Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sơ kết Công tác Dân số -KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2018

Sáng 10/7, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7, sơ kết công tác dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2018, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Y Tế, lãnh đạo MTTQ tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh cùng lãnh đạo Trung tâm dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố.

Chủ đề ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay là "Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững". Với chủ đề năm nay giúp người dân nhìn nhận hiệu quả tích cực việc thực hiện KHHGĐ có vai trò rất quan trọng trong việc giúp người dân thoát khỏi đói nghèo. Quyền thực hiện KHHGĐ sẽ là cơ sở để người dân có thể thực hiện các quyền khác như quyền chăm sóc sức khỏe, quyền tham gia học tập đồng thời cho phép người dân có được một cuộc sống tốt hơn. Cách thức tiếp cận dựa trên quyền trong thực hiện KHHGĐ sau khi được cung cấp đầy đủ thông tin chính là biện pháp can thiệp hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất nhằm giải quyết các vấn đề tử vong và bệnh tật ở người mẹ. Đảm bảo tiếp cận phổ cập với các dịch vụ chăm sóc SKSS, bao gồm KHHGĐ sẽ giúp các quốc gia đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo và đạt được các mục tiêu phát triển toàn cầu một cách nhanh chóng hơn.

Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 tại tỉnh ta, đã nhận được sự ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ dân số từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ của các cấp, các ngành đã tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt I năm 2018 được triển khai rộng khắp tại 145/145 xã, phường, thị trấn. Tổng số sinh 6 tháng đầu năm 2018 là 5.345 trẻ (giảm 331 trẻ so với cùng kỳ 2017). Trong đó: Sinh con thứ 3 trở lên là 1.287 cháu (tăng 97 cháu so với cùng kỳ), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 24% (tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái). Tỷ số giới tính khi sinh là 117,8 bé trai/100 bé gái. Tổng số người áp dụng các biệp pháp tránh thai là 71% (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái)...

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn tồn tại, thời gian tới ngành Y tế tiếp tục phổ biến và quán triệt nội dung Nghị quyết 21 và văn bản liên quan tới các tầng lớp nhân dân. Tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác Dân số, khẩn trương ổn định tổ chức, sắp xếp lại bộ máy. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các mô hình, đề án để nâng cao chất lượng chất lượng dân số và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, khống chế và phấn đấu giảm dần tỷ lệ  mất cân bằng giới tính khi sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ ở các cấp. Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số các cấp.

Thu Minh

  • Từ khóa :