Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Làm sao để hết rối loạn tiêu hóa câu hỏi nhiều người hỏi
Lượt xem: 4045

Làm sao để hết rối loạn tiêu hóa là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Việc chữa trị rối loạn tiêu hóa tận gốc không chỉ giúp bệnh nhân dứt điểm các triệu chứng khó chịu như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy… mà còn ngăn chặn nguy cơ biến chứng sang viêm ruột, viêm đại tràng, thậm chí là ung thư trực tràng.

Làm gì khi bị rối loạn tiêu hóa?

Trong hệ tiêu hóa của con người, lợi khuẩn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tiêu hóa thức ăn, bảo vệ niêm mạc dạ dày, lợi khuẩn còn ức chế sự phát triển của hại khuẩn, ngăn chặn độc tố xâm nhập từ bên ngoài vào cơ thể.

Rối loạn tiêu hóa xảy ra khi lợi khuẩn đường ruột bị suy giảm nghiêm trọng. Cùng lúc đó, hại khuẩn có cơ hội sinh sôi nảy nở, gây ra tình trạng loạn khuẩn, co thắt cơ vòng, dẫn tới khó tiêu, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và suy nhược cơ thể. Vậy phải làm gì khi bị rối loạn tiêu hóa?

Rối loạn tiêu hóa có thể thể xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học, lạm dụng thuốc, thậm chí là biểu hiện của các bệnh lý về đau dạ dày, tá tràng… Vì vậy, người bệnh cần đi khám ngay từ khi phát hiện ra các biểu hiện bất thường. Điều này sẽ giúp chúng ta xác định đúng nguyên nhân mắc bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Lưu ý:

      Không chủ quan với chứng rối loạn tiêu hóa

      Không tự ý mua men tiêu hóa hoặc thuốc điều trị khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

      Nắm rõ vai trò của lợi khuẩn để bổ sung lợi khuẩn đúng cách.

Những cách để hết rối loạn tiêu hóa

Thuốc Tây

Tùy vào triệu chứng và nguyên nhân của rối loạn tiêu hóa mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. Nếu tình trạng này xuất phát từ các bệnh lý như trào ngược, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm tụy… thì bệnh nhân cần được điều trị theo phác đồ hợp lý. Trường hợp rối loạn tiêu hóa xảy ra do sự mất cân bằng đơn thuần, chúng ta có thể sử dụng một số loại thuốc sau:

      Neopeptine: Là một dạng men tiêu hóa giúp dạ dày tiết ra emzym tiêu hóa thức ăn.

      Domperidon: Tác dụng điều hòa nhu động ruột, giúp dạ dày co bóp nhẹ nhàng, đẩy thức ăn xuống ruột non, tránh tình trạng ứ đọng thức ăn trong dạ dày.

      Maalox: Có công dụng tương tự như Neopeptine và Domperidon, tuy nhiên Maalox lại hoạt động theo một cơ chế khác. Sau khi ăn, người bệnh sử dụng Maalox sẽ giúp giảm chướng bụng khó tiêu, điều hòa dịch vị dạ dày, bảo vệ niêm thực quản, dạ dày tá tràng.

      Berberin: Một loại thuốc cầm tiêu chảy cực tốt được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, Berberin còn có tác dụng tiêu diệt hại khuẩn vô cùng hiệu quả.

      Oresol: Người bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa rất dễ bị mất nước, vì vậy cần sử dụng Oresol để bù nước và điện giải ngay lập tức.

Bài thuốc dân gian

Để hạn chế việc sử dụng thuốc tây, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc dân gian với nguyên liệu quen thuộc ngay tại nhà. Dưới đây là một số cách trị rối loạn tiêu hóa mà bạn có thể áp dụng:

      Nước gạo: Rang 1 nắm gạo lứt hoặc gạo nếp lên cho nóng, khi gạo vừa đủ vàng thì tắt bếp. Cho gạo vào nồi, thêm 1 lít nước rồi đun lấy nước uống trong ngày. Nước gạo rang giúp bù nước, giảm tiêu chảy tương đối hiệu quả.

      Bạc hà: Sử dụng 1 vài lá bạc hà thả vào cốc nước nóng, uống trước khi ăn hoặc khi đau bụng, đầy bụng. Lá bạc hà có công dụng giảm đau, chống co thắt và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

      Giấm táo: Để giảm đau bụng, khó tiêu và cân bằng acid dịch vị trong dạ dày, người bênh có thể pha 1-2 thìa giấm táo vào cốc nước lọc rồi uống trước bữa ăn nửa tiếng.

      Gừng và tỏi: Đây là hai loại gia vị có công dụng giảm đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng nổi tiếng. Mỗi ngày, ngậm một lát gừng hoặc nhai một tép tỏi, bạn sẽ thấy các triệu chứng rối loạn tiêu hóa giảm đi đáng kể.

Phòng tránh rối loạn tiêu hóa

Để phòng tránh rối loạn tiêu hóa, chúng ta nhất thiết phải nắm được các nguyên tắc sau:

Chế độ ăn uống

-       Ăn chín uống sôi, không ăn các đồ sống tái như gỏi, tiết canh, mắm tôm, rau sống… Uống nước đã đun sôi, được lọc qua máy thì càng tốt.

-       Không để đồ ăn đã chế biến quá lâu trong tủ lạnh để tránh vi khuẩn xâm nhập qua đường miệng.

-       Hạn chế ăn hàng quán để tránh tiêu thụ phải thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, tẩm ướp hóa chất độc hại…

-       Không ăn đồ cay nóng, kiêng tuyệt đối bia rượu, hạn chế nước ngọt có ga.

-       Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Bổ sung các thực phẩm dễ tiêu như khoai lang, cháo, súp…

Chế độ sinh hoạt

-       Không lạm dụng thuốc tây, đặc biệt là các loại giảm đau và kháng viêm.

-       Không hút thuốc lá, thuốc lào để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày.

-      Vận động thể dục thể thao nhẹ nhàng, thường xuyên để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

-       Không ăn quá no, để bụng quá đói hoặc nằm ngay sau khi ăn.

Trên đây là một số thông tin xoay quanh vấn đề làm sao để hết rối loạn tiêu hóa. Chắc chắn rằng sau những nội dung chia sẻ trên đây, người bệnh cũng đã nắm được những điều nên và không nên khi bị rối loạn tiêu hóa. Chúc bạn sức khỏe!

 Theo chia sẻ từ https://cuusaola.vn

  • Từ khóa :