Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giám sát hỗ trợ công tác phòng chống dịch Sốt xuất huyết Dengue tại thôn Lộc Động, xã Yên Thái, huyện Yên Mô
Lượt xem: 28
Ngày 05/9/2024, ngay sau khi ghi nhận 11 trường hợp mắc Sốt xuất huyết Dengue tại thôn Lộc Động, xã Yên Thái, huyện Yên Mô. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập đoàn giám sát hỗ trợ công tác phòng chống dịch Sốt xuất huyết Dengue. Đoàn đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Yên Mô và Trạm Y tế xã Yên Thái tiến hành giám sát véc tơ truyền bệnh Sốt xuất huyết Dengue tại ổ dịch thôn Lộc Động, phun hóa chất diệt muỗi. Đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường bằng cách diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thường xuyên thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần. Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Sau khi tiến hành giám sát tại thực địa, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Yên Mô và chính quyền địa phương, đại diện đoàn giám sát đã chỉ ra những vấn đề cần khẩn trương triển khai ngay để đáp ứng kịp thời với việc xử lí ổ dịch, đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tếQua quá trình giám sát, Đoàn đánh giá cao công tác phát hiện, phòng chống dịch sốt xuất huyết tại địa phương. Với số lượng người mắc cao cho thấy dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng. Bệnh sốt xuất huyết có những chủng khác nhau cho nên một số bệnh nhân có triệu chứng nhẹ người dân chủ quan không đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị tạo điều kiện lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đối với công tác xử lý ổ dịch, Trung tâm Y tế huyện Yên Mô cùng với trạm y tế xã đã xử lý môi trường tuy nhiên vẫn còn bọ gậy trong một số vật dụng chữa nước đặc biệt có vec tơ truyền bệnh là muỗi vằn Aedes aegypti. Bên cạnh đó, khu vực ổ dịch có nhiều nhà bỏ hoang nên việc tiếp cận địa bàn và người dân rất khó nguy cơ tồn tại lăng quăng/bọ gậy truyền bệnh. Để phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng cần sàng lọc phát hiện sớm tránh trường hợp người dân tự điều trị tại nhà. Tiếp tục giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh và các trường hợp mắc mới. Tăng cường tuyên truyền cho người dân, tăng cường giám sát, phối hợp cùng chính quyền địa phương xử lý vệ sinh môi trường. Phun hóa chất diệt lăng quảng/bọ gậy.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí An Đôn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cũng nhấn mạnh: Trước nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát trên địa bàn xã Yên Thái nói riêng và huyện Yên Mô nói chung, yêu cầu  xã Yên Thái họp thống nhất, huy động lực lượng các ban ngành đoàn thể của xã vào cuộc đưa ra các giải pháp nhằm xử lý ổ dịch. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, cán bộ y tế thôn tăng cường trách nhiệm trong phòng, chống dịch, yêu cầu trạm y tế xã mở cuộc tuyên truyền chuyên đề về bệnh sốt xuất huyết, truyền thông trên truyền thanh 3 cấp. Chuẩn bị sẵn sàng không chủ quan lơ là trong công công tác phòng, chống dịch.

Lê Lành

  • Từ khóa :