Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024 và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi
Lượt xem: 37
Chiều ngày 22/8/2024, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024 và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi. Đồng chí Đào Hồng Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNICEF), lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh/thành phố và các cơ sở sản xuất vắc xin trong nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Tuần lễ tiêm chủng thế giới hàng năm là sáng kiến do Tổ chức Y tế thế giới phát động nhằm kêu gọi các quốc gia, các tổ chức hành động cần thiết để trẻ em, cộng đồng được bảo vệ khỏi nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin, giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.

Bộ trưởng nhấn mạnh, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhờ tiêm chủng vắc xin mà các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã được loại trừ hoặc được khống chế. Chương trình tiêm chủng mở rộng được đánh giá là chương trình chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cộng đồng thành công nhất hiện nay. Ở Việt Nam, hằng năm có hàng trăm triệu liều vắc xin được tiêm miễn phí tại cộng đồng nhằm nâng cao và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiêm chủng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân, do tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát dẫn đến công tác tiêm chủng không được tiêm chủng đầy đủ và liên tục. Hiện nay dịch bệnh đã diễn ra tại một số địa phương trên cả nước.

 

Tuần lễ tiêm chủng thế giới hằng năm là sáng kiến do WHO phát động, nhằm kêu gọi các quốc gia, tổ chức hành động cần thiết để trẻ em, cộng đồng được bảo vệ khỏi nguy cơ mắc và tử vong di các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin, giúp họ sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Tuần lễ tiêm chủng năm 2024 cùng với thời điểm kỷ niệm 50 năm thành lập Chương trình TCMR toàn cầu, đây là dịp tôn vinh thành tựu của TCMR, nêu bật tác động của Chương trình TCMR trong cứu sống, bảo vệ sức khỏe con người, thúc đẩy sáng kiến đổi mới nhằm tăng cường công tác tiêm chủng quan trọng này.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, công tác tiêm chủng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trước tiên là tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo, đại dịch Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ tiêm chủng. Hơn nữa, các cơ chế, chính sách trong chương trình Tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam thời gian qua có lúc, có nơi không được liên tục, bảo đảm… cũng khiến cho các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện trở lại, lây lan và bùng phát. Thời điểm học sinh cả nước đang bước vào năm học mới nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là với một số bệnh truyền nhiễm như: Sởi, ho gà.

Tại Ninh Bình, ngày 24/4/2024 Sở Y tế Ninh Bình đã ban hành Công văn số 918/SYT-NVY về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024 với thông điệp chính “Chung tay tiêm chủng phòng, chồng dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

Thành tựu tiêm chủng trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024, có 6.862 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (đạt 49,0% so với chỉ tiêu Kế hoạch năm). Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin BCG, tỷ lệ tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1, vắc xin sởi cho trẻ dưới 1 tuổi và tỷ lệ tiêm vắc xin DPT phòng bạch hầu-ho gà- uốn ván cho trẻ 18 tháng tuổi cũng đạt tiến độ chỉ tiêu Kế hoạch năm. Về công tác tiêm bù tiêm vét các vắc xin còn thiếu, sau 06 tháng triển khai, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm được 12.289 mũi tiêm với 08 loại vắc xin được Bộ Y tế hướng dẫn tiêm bù, tiêm vét (trừ Viêm gan B sơ sinh và Uốn ván cho phụ nữ mang thai). Công tác tiêm bù, tiêm vét đảm bảo an toàn và đúng quy định. Tỷ lệ tiêm chủng của tất cả các vắc xin trong Chương trình TCMR cho đối tượng năm 2023 đều được tăng lên đáng kể.

Phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tiêm chủng; vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, trách nhiệm của người dân trong việc chủ động đưa con em đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, ban hành kế hoạch tiêm chủng bổ sung vắc xin sởi - rubella; đồng thời tổ chức buổi tiêm chủng và theo dõi, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Lê Lành

  • Từ khóa :