Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện xạ trị ung thư
Lượt xem: 1165
Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người bệnh, ngày 24/6, Đơn nguyên Xạ trị thuộc Trung tâm ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình đã bắt đầu hoạt động và sử dụng máy gia tốc tuyến tính đa năng điều trị cho người bệnh ung thư.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình là một trong 5 bệnh viện được thụ hưởng lợi ích từ Ngân hàng thế giới và Ban quản lý Dự án hỗ trợ Y tế các tỉnh vùng Đông Bắc bộ và Đồng bằng Sông Hồng hỗ trợ đầu tư lắp đặt Máy gia tốc tuyến tính đa năng Elekta Synergy Platform, đây là máy xạ trị gia tốc hiện đại trong điều trị cho người bệnh ung thư.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện xạ trị ung thư


Máy xạ trị được hầu hết các bệnh ung thư có chỉ định xạ; tối ưu hoá rất cao liều xạ vào tổn thương đích (u, hạch) và tổ chức lành nhận liều rất thấp, ít bị ảnh hưởng chức năng đáp ứng mọi yêu cầu về xạ trị, làm giảm thiểu ảnh hưởng của tia xạ lên các mô lành tính so với tia X, giảm thời gian chiếu xạ từ đó giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ đối với bệnh nhân xạ trị; hệ thống phần mềm quản lý bệnh nhân hiện đại, tránh được các sai sót trong xạ trị.

Để Đơn nguyên xạ trị đi vào hoạt động, trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng đi học tập tại các bệnh viện chuyên về ung bướu tuyến Trung ương; đồng thời hợp tác và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện K Trung ương.

Hiện tại Đơn nguyên xạ trị gồm có 12 y bác sỹ trong đó: 2 bác sỹ, 1 kỹ sư vật lý, 2 kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh còn lại là điều dưỡng. Với sự hỗ trợ của các Giáo sư, bác sỹ Bệnh viện K Trung ương bệnh nhân sau khi được khám bệnh sẽ được đưa đi chụp mô phỏng để xác định vị trí xạ trị, sau đó đội ngũ y bác sỹ sẽ lập kế hoạch tính toán liều xạ trị đối với khối u rồi mới đưa bệnh nhân đi xạ trị.


Ngày đầu đi vào hoạt động, Đơn nguyên xạ trị đã tiến hành xạ cho 10 bệnh nhân. Trước đây, khi chưa có máy xạ trị, hàng năm có khoảng 30% bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị xạ các loại ung thư. Việc người bệnh được điều trị xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính đa năng ngay tại tuyến tỉnh đem lại nhiều lợi ích như giúp hoàn chỉnh đủ các phương pháp điều trị chính cho người bệnh ung thư; hiệu quả cao và hầu như rất ít nguy cơ biến chứng, sai sót. Người bệnh được sử dụng dịch vụ tốt nhất được BHYT chi trả theo quy định của Bộ Y tế mà không phải chuyển tuyến trên; từ đó giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Đơn nguyên Xạ trị thuộc Trung tâm ung bướu đi vào hoạt động với trang thiết bị hiện đại, cùng sự tận tâm, nhiệt tình của các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm sẽ là địa chỉ tin cậy về chất lượng dịch vụ cho nhân dân trong và ngoài tỉnh đến khám và điều trị xạ trị các loại ung thư. Qua đó ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và vị thế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.


 Nguyễn Minh

  • Từ khóa :