Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ninh Bình đẩy mạnh triển khai công tác tiêm chủng Covid - 19
   Văc xin có vai trò quan trọng trong phòng dịch Covid -19, đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ bệnh nặng, ca tử vong và nhập viện. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vẫn chủ quan không đi tiêm các mũi tiếp theo hướng dẫn của ngành y tế, dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng tại tỉnh ta còn thấp. Để phòng, chống dịch Covid – 19, ngành Y tế đã phối hợp với các ngành liên quan đã đang tích cực vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin theo kế hoạch đã đề ra để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Để đảm bảo đạt mục tiêu trên 90% các nhóm đối tượng tiêm đủ các mũi vắc xin Covid -19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 huyện Nho quan luôn bám sát nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; kịp thời ra văn bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, đôn đốc kiểm tra, giám sát đối với công tác tiêm vắc xin. Chủ động xây dựng kế hoạch cho từng đợt tiêm chủng, thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân về lợi ích của việc tiêm chủng. Cùng với đó, huy động toàn thể hệ thống chính trị vận động và triển khai tiêm vắc xin trên địa bàn đảm bảo an toàn, đạt tỷ lệ cao.

Trao đổi với ông Đinh Văn Trang, Phó chủ tich UBND huyện Nho Quan được biết: “Tính đến 21/8, đối với nhóm đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 93,95; mũi 2 đạt 57,3%; nhóm đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi tỷ lệ mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 96,1%, mũi 3 đạt 67,1% thấp hơn so với kế hoạch. Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên, mũi 1 đạt 99,17%, mũi 2 đạt 98,28%, mũi 3 đạt 66,9%. Hiện toàn huyện đã tiêm được gần 30/57 nghìn đối tượng trong diện tiêm mũi 4. Nho Quan sẽ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của tiêm nhắc lại vắc xin Covid – 19 đồng thời chỉ đạo các UBND xã/ thị trấn rà soát các các nhóm đối tượng theo độ tuổi trong diện tiêm chủng, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh để cấp vắc xin cho khớp với đối tượng cần tiêm. Nho Quan cam kết đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành chỉ tiêu trên 90% các mũi tiêm theo nhóm các đối tượng.

Đ/c Vũ Mạnh Dương- Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại huyện Nho Quan

Nói về khó khăn trong công tác tiêm chủng vắc xin Covid - 19  Ông Nguyễn Cao Sơn, PCT huyện UBND huyện Kim Sơn chia sẻ: “ Thời gian vừa qua tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã ổn định, các hoạt động kinh tế xã hội đã đi vào bình thường mới chính vì vậy một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là nên không tiến hành đi tiêm phòng theo thông báo của ngành y tế. Bên cạnh đó, trước đây, khi dịch bùng phát người dân đi làm ăn xa quay về địa phương tránh dịch và được tiêm phòng đầy đủ, đến nay sau khi tình hình dịch ổn định, nhiều người lao động đã quay lại làm việc tại các địa phương khác, học sinh, đang trong giai đoạn nghỉ hè nên việc phối hợp với các đơn vị còn gặp khó khăn. Dẫn đến, tiến độ tiêm chủng vắc xin trên địa bàn huyện còn chậm; đặc biệt là tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người trên 18 tuổi . Thời gian tới huyện sẽ quyết liệt hơn trong việc đẩy nhanh

Nhằm đạt được mục tiêu 90% trở lên theo từng mũi tiêm và theo từng nhóm đối tượng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh do Sở Y tế chủ trì phối hợp với các ngành liên quan thành lập 02 đoàn kiểm tra về công tác tiêm chủng vắc xin tại các địa phương, rà soát đánh giá thực trạng từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và tiến độ, kết quả tiêm chủng của nhóm tuổi theo quy định. Qua đó phát hiện những tồn tại, hạn chế, đề xuất các biện pháp khắc phục kịp thời.

          Trao đổi với Bà Phạm Thị Phương Hạnh, Phó Giám Sở Y tế cho biết: “ Vắc xin phòng Covid- 19 đang là lá chắn quan trọng nhất trong phòng, chống lại dịch covid -19tuy nhiên, kháng thể bảo vệ của vắc xin sẽ giảm đi theo thời gian. Do đó, việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là vô cùng quan trọng nhằm giảm thiểu việc nhiễm bệnh, đặc biệt là hạn chế được các ca bệnh nặng. Ngành y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh đặt mục tiêu đến hết tháng 8 / 2022 thì độ bao phủ vắc xin và tất cả các mũi theo quy định của Bộ Y tế ở tất cả các đối tượng tiêm chủng tối thiểu đạt 90%. Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp chịu trách nhiệm chủ trì, chịu trách nhiệm chính về tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn. Ngành y tế đã tính toán số lượng vắc xin cần thết để đề nghị Bộ Y tế cung ứng và đến nay đã đảm bảo số lượng vắc xin cần thiết để đảm bảo thực hiện mục tiêu đó. Cùng với đó, sẽ bố trí nhân lực, bảo đảm an toàn tiêm chủng cho người dân. Chúng tôi hy vọng rằng với những biện pháp quyết liệt mà Sở y tế đã tham mưu, UBND tỉnh đã triển khai thì chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra và thực hiện được công tác phòng chống dịch covid- 19 một cách tốt nhất và an toàn nhất”

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường với những biến chủng mới khiến các ca nhiễm nặng gia tăng, đặc biệt ở nhóm người dễ bị tổn thương như người già, người có bệnh lý nền… Vì vậy, để phòng, chống đại dịch Covid-19, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.  

Thu Trang

  • Từ khóa :