Rối loạn ngôn ngữ ở
trẻ là gì?
Theo chia sẻ của các chuyên gia thì ngay từ khi sinh ra, trẻ
nhỏ đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận và học tập một số ngôn ngữ mới. Tùy
vào môi trường sinh hoạt và cách giáo dục, định hướng của mỗi gia đình mà trẻ
nhỏ sẽ được học hỏi thêm một hoặc nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Quá trình để học tập và thành thạo một ngôn ngữ mới cần phải
có thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, mỗi đứa trẻ cũng sẽ có sự riêng biệt về tốc độ
tiếp thu cũng như một số cột mốc quan trọng để phát triển tốt về ngôn ngữ.
Thường thì trẻ nhỏ sẽ gặp phải một số sự trở ngại, cản trở
trong quá trình đó, đặc biệt là đối với các âm tiết, từ ngữ hoặc việc dùng cấu
trúc câu chính xác. Tuy nhiên, hầu hết trẻ khoảng 5 tuổi đã bắt đầu thành thạo
và sử dụng ngôn ngữ một cách thuần thục.
Tuy nhiên, những trường hợp bị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ sẽ
khiến cho trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp bằng lời nói với những
người xung quanh. Đây được xem là một dạng di chứng não, nguyên nhân chủ yếu là
do sự suy yếu của vùng não bộ đang nắm giữ vai trò chức năng ngôn ngữ.
Tình trạng này thường xuất hiện khi cơ thể đang mắc phải một
số bệnh lý hoặc gặp những tổn thương khó phục hồi ở não bộ, điều này khiến người
bệnh gặp phải nhiều khó khăn trong việc trao đổi và tiếp nhận thông tin bằng lời
nói. Rối loạn ngôn ngữ có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ nhưng phổ biến
nhất là những trẻ dưới khoảng 5 tuổi. Trẻ có thể nói ngọng, khó nói, khó diễn đạt,
trình bày về ý muốn của mình, không hiểu và tiếp nhận tốt lời nói của người
khác,…
Nguyên nhân gây rối
loạn ngôn ngữ ở trẻ em
Hầu hết những đứa trẻ từ khi mới sinh ra đã có khả năng phát
triển ngôn ngữ. Để có thể phục vụ tốt cho quá trình phát triển và tiếp nhận một
ngôn ngữ mới thì trẻ phải cần có đủ khả năng nghe, nhìn, hiểu và ghi nhớ. Bên cạnh
đó, trẻ nhỏ cũng cần phải đảm bảo tốt khả năng thể chất để có thể hình thành được
lời nói.
Thông thường thì những đứa trẻ từ 2 đến 3 tháng tuổi sẽ bắt
đầu giao tiếp tốt với bố mẹ, trẻ dần phát ra những âm thanh họng líu lo. Trẻ từ
7 đến 9 tháng tuổi sẽ dần bập bè bắt đầu nói những từ đơn giản như ma ma, ba
ba,…Khi bước với khoảng từ 12 đến 15 tháng tuổi thì trẻ sẽ bắt đầu nói được rõ
hơn, dùng tốt những từ đơn giản.
Tuy nhiên, dựa vào số liệu thống kê nhận thấy rằng, có từ 3
đến 5% các trường hợp bị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ, trẻ không có khả năng tiếp
thu ngôn ngữ hoặc bày tỏ ngôn ngữ của bản thân, thậm chí có trẻ gặp phải cả hai
vấn đề này khi đã lên 4. Theo như đánh giá và nhận định của các bác sĩ chuyên
khoa thì tình trạng này thường sẽ xuất phát từ rất nhiều các nguyên nhân khác
nhau.
Dưới đây là một số yếu
tố thường gặp có thể khiến nhiều trẻ bị rối loạn ngôn ngữ:
1. Do các bệnh thực thể
Các bệnh thực thể, điển hình như hở hàm ếch là một trong các
lý do thường gặp khiến cho nhiều trẻ em gặp phải khó khăn trong việc dùng và tiếp
nhận ngôn ngữ. Những đứa trẻ bị hở hàm ếch thường sẽ có một khe nứt rộng nằm ở
phần giữa hai bờ môi, điều này làm cản trở đến việc di chuyển của không khí đi
qua phần cổ họng, mũi và miệng.
Bên cạnh đó, tình trạng phanh lưỡi/ thắng lưỡi ngắn hơn so với
mức bình thường cũng chính là một trong những lý do gây trở ngại đối với việc cử
động của đầu lưỡi, từ đó làm ảnh hưởng khá nghiêm trọng đối với khả năng phát
âm của trẻ nhỏ. Hơn thế, một số vấn đề về sức khỏe thần kinh, chẳng hạn như loạn
dưỡng cơ, bại não, chấn thương ở não cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến một số
cơ cần thiết phục vụ cho việc nói.
2. Bệnh lý vận động, xử
lý âm thanh
Theo nghiên cứu và số liệu thực tế nhận thấy rằng, nhiều
tình trạng bị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ là do một số rắc rối hình thành tại các
vùng não có nhiệm vụ quan trọng đối với khả năng nói, chẳng hạn như bệnh loạn vận
động, tức là tình trạng bị mất phối hợp giữa các động tác trong việc sử dụng lời
nói.
Bên cạnh đó, rối loạn ngôn ngữ còn có thể xuất phát từ việc
lưỡi, môi, hàm không thực hiện được tốt chức năng tạo ra một số từ ngữ nhất định.
Ngoài ra, tình trạng rối loạn xử lý âm thanh hay còn được hiểu đơn giản đó
chính là việc mất khả năng hiểu âm thanh được phát ra từ lời nói. Điều này làm
cho nhiều trẻ nhỏ bị rối loạn ngôn ngữ, chậm phát triển về ngôn ngữ so với những
bạn bè cùng trang lứa.
3. Tình trạng chậm
phát triển
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ có thể liên quan đến một số vấn
đề chậm phát triển khác. Tuy rằng mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng phát triển và tốc
độ tiếp nhận ngôn ngữ riêng biệt nhưng nếu cha mẹ nhận thấy trẻ có sự phát triển
ngôn ngữ hơn so với vận động hoặc nhận thức của trẻ chậm hơn so với các đứa trẻ
khác cùng trang lứa thì cũng cần phải quan tâm.
Tình trạng rối loạn ngôn ngữ có liên quan đến quá trình chậm
phát triển có khả năng bao gồm việc trẻ nói rất ít hoặc thậm chí là hoàn toàn
không nói. Trẻ có thể hiểu được những gì người khác nói và truyền đạt hoặc nhại
lại những lời người khác vừa nói nhưng không kèm theo biểu cảm hoặc bất kì ngữ
điệu nào.
4. Bệnh lý về thính
giác, viêm tai giữa
Theo chia sẻ của các chuyên gia thì trẻ nhỏ gặp phải một số
vấn đề khó khăn về thính giác cũng có nhiều khả năng dẫn đến tình trạng bị rối
loạn ngôn ngữ. Những đứa trẻ bị mất hoặc suy giảm về thính giác sẽ gặp nhiều trở
ngại trong việc hiểu ngôn ngữ, lời nói của những người xung quanh, không thể
nghe hoặc nghe không rõ những âm thanh, giọng nói phát ra từ bên ngoài.
Đối với các trường hợp này trẻ sẽ bị suy giảm về khả năng hiểu
và nắm bắt được những từ ngữ, không thể nói hoặc bắt chước các từ ngữ của người
khác hoặc không có khả năng phát âm đúng, nói chuyện trôi chảy như những đứa trẻ
khác. Theo đó, các chuyên gia nhận thấy rằng, những đứa trẻ dưới 3 tuổi thường
sẽ gặp nhiều vấn đề về viêm tai giữa. Nếu tình trạng bệnh không được sớm phát
hiện và có biện pháp khắc phục tốt sẽ gây ảnh hưởng đến ngôn ngữ của trẻ, điển
hình là rối loạn ngôn ngữ ở trẻ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
5. Khuyết tật trí tuệ,
bệnh khó học, bệnh tự kỷ
Hội chứng Fragile hay còn gọi là khuyết tật về sự phát triển
và trí tuệ cũng là một trong các nguyên nhân thường gặp làm gia tăng nguy cơ bị
rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em. Đối với những đứa trẻ mắc phải hội chứng này thường
sẽ có những biểu hiện để nhận biết như khuôn mặt bị kéo dài ra so với bình thường,
cằm bị nhô ra ngoài và thường xuyên nói lắp. Ngoài ra, chứng khó học cũng có thể
làm cho nhiều đứa trẻ bị rối loạn ngôn ngữ. Theo giải thích từ các chuyên gia
thì do quá trình hoạt động suy yếu và thiếu hiệu quả từ não bộ làm cho trẻ nhỏ
gặp phải nhiều cản trở, khó khăn trong quá trình phát ra âm thanh, lời nói, trẻ
không có nhiều khả năng để sử dụng ngôn ngữ trong việc giao tiếp.
6. Yếu tố môi trường,
trẻ sinh non
Ngoài những nguyên nhân kể trên thì tình trạng rối loạn ngôn
ngữ ở trẻ còn có thể xuất phát từ sự thiếu quan tâm, chăm sóc và yêu thương từ
phía gia đình, người thân. Nếu trẻ nhỏ ít khi được tiếp xúc với người thân,
không được nghe những người xung quanh giao tiếp, trò chuyện thì sẽ rất khó để
có thể phát triển tốt về ngôn ngữ.
Bên cạnh đó, những trẻ sinh non sẽ dễ gặp phải nhiều vấn đề
về phát triển, trong đó có tình trạng rối loạn ngôn ngữ. Các nhà khoa học còn
cho biết thêm, rối loạn ngôn ngữ còn có nhiều khả năng liên quan đến yếu tố di
truyền. Trong thực tế, những đứa trẻ mắc phải chứng rối loạn này thường có nhiều
khả năng gia đình có những thành viên đã từng bị khiếm khuyết về mặt ngôn ngữ.
Dấu hiệu nhận biết trẻ
đang bị rối loạn ngôn ngữ
Thông thường, những trẻ bị rối loạn ngôn ngữ sẽ không có quá
nhiều các biểu hiện rõ rệt để nhận biết. Chỉ khi các bậc phụ huynh hoặc người
thân chú ý quan sát về những biểu hiện hàng ngày của trẻ nhỏ mới có thể dần
phát hiện ra những sự bất thường. Một số triệu chứng rối loạn ngôn ngữ thường gặp
ở trẻ như:
Thay thế âm vị: Có nghĩa là trẻ thường xuyên thay thế các âm
vị cho nhau, dùng âm vị này thay cho một âm vị khác. Ví dụ như “rồi” sẽ nói
thành “gồi”, “ra” sẽ nói thành “ga”.
Bỏ sót âm vị: Trẻ nhỏ sẽ dễ bỏ sót các âm vị ở đầu hoặc cuối
của từ ngữ, chẳng hạn như nói “a” thay vì “ba”, nói “e” thay vì “mẹ”.
Âm rung lưỡi: Đây là tình trạng mà trẻ không thể phát âm hoặc
phát âm không đúng âm “s” và “r”. Ví dụ như trẻ sẽ nói cái “gổ” thay vì “rổ”,
nói “gắn” thay vì “rắn”.
Nói lắp: Đây là tình trạng thường xuyên gặp ở những trẻ bị rối
loạn ngôn ngữ. Trẻ sẽ có xu hướng cứ hay lặp đi lặp lại hoặc có thể kéo dài các
âm thanh, trọng âm, từ ngữ làm cho mạch giao tiếp bị ngắn quảng hoặc kéo dài lê
thê. Triệu chứng này sẽ trở nên phổ biến hơn khi trẻ trở nên kích động, mệt mỏi
hoặc đứng trước các tình huống khó khăn, cản trở.
Giọng nói bất thường: Bố mẹ cần chú ý nhiều đến giọng nói của
trẻ để dễ dàng nhận biết được những sự bất ổn trong âm thanh giọng nói. Nếu trẻ
có vẻ bị khàn hoặc có những sự biến đổi đột ngột về tông giọng thì nhiều khả
năng trẻ đang gặp phải một số vấn đề về giọng nói, ngôn ngữ.
Chứng mất phối hợp động tác (Apraxia): Tình trạng này là sự
khiếm khuyết thần kinh tại não bộ, tức là não của trẻ nhỏ sẽ không thể đưa ra
được những tín hiệu truyền đến các cơ ở vùng miệng giúp tạo ra được lời nói chuẩn
xác.
Những đứa trẻ này thường sẽ không hứng thú với việc trò chuyện,
giao tiếp, không thể ghi nhớ được nội dung của cuộc hội thoại dù nó vừa mới xảy
ra. Bé sẽ thường không thể ghi nhớ lâu hoặc không thể nhớ tên của những đồ vật
xung quanh và hay dùng từ thay thế bằng “cái này”, “cái kia”. Hoặc một số trẻ
cũng có thể sử dụng từ ngữ không phù hợp với hoàn cảnh, những từ tối nghĩa,
dùng sai từ. Trẻ không thể tập trung quá lâu nghe người khác nói chuyện, nhất
là khi xung quanh xuất hiện tiếng ồn, âm thanh lớn.
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
được chia làm mấy loại?
Có rất nhiều dạng rối loạn ngôn ngữ khác nhau ở trẻ em, tuy
nhiên, các chuyên gia đã chia chúng thành 2 loại riêng biệt đó chính là rối loạn
ngôn ngữ diễn đạt và rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận. Cụ thể như sau:
1. Rối loạn ngôn ngữ
diễn đạt ở trẻ
Những đứa trẻ này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc dùng
ngôn ngữ và thể hiện những mong muốn của bản thân mình bằng lời nói. Trẻ vẫn có
khả năng hiểu được những điều mà người khác truyền tải nhưng sẽ không biết cách
để bài tỏ, diễn đạt được những cảm xúc, suy nghĩ, ý muốn của chính bản thân
mình.
Tình trạng này không chỉ đơn thuần là những khó khăn trong
quá trình phát âm mà còn có thể làm ảnh hưởng đối với ngôn ngữ nói và ngôn ngữ
viết của nhiều trẻ. Những trường hợp trẻ nhỏ gặp phải chứng rối loạn ngôn ngữ
diễn đạt sẽ gặp nhiều cản trở trong việc thể hiện suy nghĩ của mình, sử dụng
ngôn ngữ trò chuyện, từ ngữ chính xác, không biết cách biểu đạt ngôn ngữ cơ thể,
đặt câu hỏi hoặc gọi tên sự việc, đồ vật.
2. Rối loạn ngôn ngữ
tiếp nhận
Đây là loại rối loạn ngôn ngữ khiến trẻ nhỏ gặp nhiều trở ngại
trong quá trình hiểu và tiếp nhận ngôn ngữ từ những người xung quanh. Trẻ nhỏ sẽ
cảm thấy vô cùng khó khăn trong việc hiểu và nắm bắt được các ý nghĩa của những
câu nói mà trẻ nghe được hoặc đọc được một nội dung nào đó. Điều này cũng gây ảnh
hưởng ít nhiều đến quá trình học tập và các sinh hoạt hàng ngày của trẻ nhỏ.
Trong thực tế, những đứa trẻ mắc phải chứng rối loạn tiếp nhận
sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu lời nói của người khác, hiểu ý nghĩa của
ngôn ngữ cơ thể, hiểu các khái niệm, nguyên lý, ý tưởng, hiểu những gì bản thân
đọc và nghe được,…Tình trạng này cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng sớm
để tránh gây ra những ảnh hưởng lớn đối với đời sống của trẻ nhỏ.
Cách khắc phục rối loạn
ngôn ngữ ở trẻ em
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em là vấn đề cần được quan tâm và phải
có sự kết hợp điều trị của cả người nhà, thầy cô cùng với các bác sĩ, chuyên
gia ngôn ngữ. Khi nhận thấy các dấu hiệu nhận biết nêu trên thì gia đình cần chủ
động đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở, bệnh viện chuyên khoa uy tín để được
chẩn đoán, điều trị đúng cách.
Sau khi xác định rõ được tình trạng rối loạn ngôn ngữ của trẻ
nhỏ thì bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia ngôn ngữ sẽ đưa ra những biện pháp khắc
phục phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể áp dụng cho các
trường hợp bị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em như:
1. Kiểm tra sức khỏe
Đầu tiên, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành đánh giá tổng
quát về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ. Đồng thời cũng cần thực hiện
một số đánh giá để giúp loại trừ các bệnh lý có liên quan đến khả năng ngôn ngữ
của trẻ, chẳng hạn như thính giác hoặc bị suy giảm về các giác quan khác.
2. Tiến hành âm ngữ trị liệu
Đối với hầu hết các tình trạng bị rối loạn ngôn ngữ thì âm
ngữ trị liệu là phương pháp được sử dụng phổ biến và cũng đem lại hiệu quả rất
cao cho người bệnh. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của mỗi đứa
trẻ mà các chuyên gia, bác sĩ sẽ cân nhắc để áp dụng liệu pháp phù hợp nhất. Nếu
có thể phát hiện và điều trị sớm thì khả năng phục hồi ngôn ngữ ở trẻ sẽ rất
cao.
3. Tâm lý trị liệu
Tuy rằng đây không phải là bệnh tâm lý nhưng khi mắc phải những
khó khăn về mặt giao tiếp, ngôn ngữ cũng khiến cho trẻ nhỏ cảm thấy khó chịu và
ức chế về mặt tinh thần hoặc một số trẻ còn có khả năng thực hiện các hành vi
nguy hiểm, vượt ngoài tầm kiểm soát. Chính vì thế, song song với việc trị liệu
âm ngữ thì bố mẹ cũng nên cân nhắc đưa con đến gặp các chuyên gia tâm lý trị liệu
để có thể được điều chỉnh và cân bằng cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của bản thân.
4. Chăm sóc tại nhà
Gia đình, đặc biệt là bố mẹ cần phải dành nhiều thời gian để
quan tâm và đồng hành với con trong suốt quá trình cải thiện tình trạng rối loạn
ngôn ngữ. Các thành viên trong gia đình nên dành cho trẻ nhiều sự quan tâm, yêu
thương và dành những lời động viên, khuyến khích để trẻ có thể mau chóng khắc
phục được những khiếm khuyết của bản thân.
Nếu con bạn đang
trong quá trình cải thiện chứng rối loạn ngôn ngữ, thì tốt nhất bạn nên:
Kiên trì và chờ đợi câu trả lời của trẻ. Tuyệt đối đừng thúc
giục hoặc bắt ép trẻ phải nhanh chóng trả lời câu hỏi mà bạn vừa mới đặt ra.
Cố gắng tạo không gian thoải mái, vui vẻ, nhẹ nhàng để trẻ
giảm bớt những căng thẳng, lo lắng. Khi trò chuyện với trẻ nên ưu tiên các chủ
đề mà trẻ đang quan tâm và yêu thích để kích thích trẻ nói chuyện, giao tiếp
nhiều hơn.
Khi muốn đặt câu hỏi hoặc ra yêu cầu cho trẻ, người lớn cần
phải nói một cách chậm rãi, rõ ràng và chính xác.
Bên cạnh đó, gia đình cũng cần liên hệ và kết hợp với nhà
trường, giáo viên chủ nhiệm của trẻ để có thể cùng nhau thảo luận, đưa ra giải
pháp phù hợp cho những hoạt động của trẻ tại lớp học.
Ngăn ngừa tình trạng
rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã chia sẻ rằng, để
có thể phòng tránh và hạn chế được nguy cơ bị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em thì
cách tốt nhất đó chính là gia đình, phụ huynh cần phải chú ý đến môi trường
sinh hoạt của trẻ từ 0 đến 3 tuổi. Giai đoạn này là lúc mà trẻ dễ dàng tiếp thu
và xây dựng ngôn ngữ của riêng mình nên bố mẹ nên giúp trẻ hạn chế tiếp xúc với
những thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, máy tính, máy chơi game,….
Hình thức học nói nhanh nhất ở trẻ nhỏ đó chính là lắng
nghe, chính vì thế bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ, cùng trẻ đọc
sách, khám phá những điều thú vị. Đồng thời cần phải hạn chế việc những ngôn ngữ
lóng, phải phát âm chính xác để trẻ có thể dễ dàng nghe, hiểu và học được.
Để nâng cao kỹ năng nghe nói của trẻ, bố mẹ nên tăng cường đọc
sách cho con, đây được xem là một trong các biện pháp hữu hiệu giúp trẻ phát
triển tốt về mặt ngôn ngữ. Hãy lựa chọn những câu chuyện thú vị kèm theo những
hình ảnh sinh động phù hợp với lứa tuổi để gây sự chú ý cho trẻ, đồng thời giúp
trẻ học ngôn ngữ nhanh hơn. Bố mẹ cũng có thể thường xuyên hát cho con nghe những
bài hát thiếu nhi với ngôn từ dễ hiểu. Âm nhạc là một công cụ vô cùng tuyệt vời
để trẻ có thể học nói tốt.
Đối với các trường hợp trẻ có dấu hiệu nói lắp, khi trò chuyện
cùng con, bố mẹ hãy cố gắng nhìn thẳng vào mắt con và nói chậm rãi từng từ. Điều
này sẽ giúp trẻ có thể dần học hỏi theo và có thể khắc phục tốt được tình trạng
nói lắp của bản thân. Đồng thời, khi trò chuyện cùng con, gia đình cũng nên tạo
không khí thoải mái, vui vẻ, yên bình để tránh gây áp lực, căng thẳng cho con.
Trên đây là một số thông tin cần thiết nói về tình trạng rối
loạn ngôn ngữ ở trẻ em. Hy vọng rằng các bậc phụ huynh có được cách nhìn nhận
khách quan về hội chứng này, từ đó dễ dàng tìm ra được biện pháp khắc phục phù
hợp và hiệu quả để giúp trẻ mau chóng phục hồi được khả năng ngôn ngữ của mình.
Nguyễn Minh tổng hợp