Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản
Thuốc lá là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý và có hại đối với sức khỏe của con người, không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn tác động không tốt đến sức khỏe sinh sản của cả người hút và người hít phải khói thuốc. Để hiểu rõ hơn, trao đổi giữa phóng viên với bác sỹ Đinh Ngọc Thơm - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh sẽ làm rõ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản.

Phóng viên: Xin Bác sỹ cho biết tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản?

Bác sỹ Đinh Ngọc Thơm: Đối với cơ thể thuốc lá có thể gây ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, gây các mảng bám vào răng, làm cho da cơ thể người hút thuốc lá xấu và xạm kèm theo các bệnh về đường hô hấp như ung thư phổi và một số các cơ quan khác.

          Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản:

          Đối với nam giới: Ở Việt Nam có tới 80% hút thuốc lá ở nam giới chỉ có 20% là ở nữ giới. Riêng ở nam giới khi hút thuốc lá mặc dù thuốc lá hút ở người hút nhưng khói thuốc lá đào thải ra ngoài môi trường xung quanh, những người xung quanh gọi là hút thuốc lá thụ động cho nên những người hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến người xung quanh như vợ, bố mẹ, con cái trong gia đình.

          Người ta nghiên cứu rằng trong tinh dịch của người nam giới có những thành phần của thuốc lá trong tinh dịch đặc biệt là thành phần Nicotine và các Formaldehyde, nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh trùng. Về số lượng tinh trùng người ta nghiên cứu số lượng tinh trùng giảm đáng kể, về chất lượng tinh trùng cũng giảm, tinh trùng có những dị dạng, bất hoạt, khả năng di động của tinh trùng cũng giảm cho nên khả năng có thai của người nam giới cũng giảm. Dị dạng của tinh trùng người ta thấy rằng ở tinh trùng có 3 thành phần: đầu, thân và đuôi. Trong đó đầu có những ezim để quá trình hoạt hóa mang yếu tố di truyền và đuôi để quá trình di chuyển tinh trùng. Khi các hóa chất của thuốc lá làm bất hoạt tinh trùng giảm đi làm cho khả năng có thai của nam giới giảm đi.

          Đối với nữ giới: Người ta nghiên cứu rằng khi những người phụ nữ hút thuốc lá hoặc những người phụ nữ sống trong gia đình có người hút thuốc lá thì tỷ lệ chửa ngoài tử cung chiếm từ 2,5-4 lần so với người không hút thuốc lá, tỷ lệ xảy thai chiếm 1,5-3 lần so với những người không hút thuốc lá. Ở những người phụ nữ hút thuốc lá giảm 30% tỷ lệ, khả năng có thai so với những người không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, khi hút thuốc lá kể cả hút chủ động hoặc hút bị động thì người ta thấy rằng tỷ lệ xảy thai, đẻ non, ối vỡ sớm, thai chết lưu cũng tăng lên đáng kể. Những người phụ nữ khi hút thuốc lá thì thời gian mãn kinh của họ sớm hơn so với những người không hút thuốc lá. Bên cạnh đó khi hút thuốc lá người ta thấy rằng tỷ lệ ung thư cổ tử cũng tăng lên gấp 2,5 lần so với người không hút thuốc lá.

Phóng viên: Bác sỹ có khuyến cáo gì?

Bác sỹ Đinh Ngọc Thơm: Chính từ hút thuốc lá này người ta nghiên cứu ở nam giới xét nghiệm được rằng những tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y giảm đi do đó khả năng sinh con trai giảm đi đáng kể chiếm 30%. Chính tác động của thuốc lá đối với sức khỏe của con người nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng về phía khoa học và ngành y chúng tôi khuyên rằng những người hiện nay đã và đang và tương lai hút thuốc lá, chúng tôi khuyên không nên sử dụng thuốc lá; về sức khỏe cộng đồng, về sức khỏe của con em chúng ta, tương lai chất lượng dân số, chúng tôi khuyên rằng nên từ bỏ thuốc lá từ hôm nay vẫn chưa muộn.

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :