Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phòng, chống bệnh không lây nhiễm trong đại dịch COVID-19
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những người mắc các bệnh không lây nhiễm hoặc bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, các bệnh hô hấp mãn tính, ung thư v.v…sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn những người khác. Do đó, phòng chống bệnh không lây nhiễm trong đại dịch COVID-19 là điều vô cùng cần thiết. Sau đây, bác sỹ Tống Hữu Phương - CDC tỉnh Ninh Bình cung cấp những thông tin cần thiết về vấn đề này.

 Bác sỹ Tống Hữu Phương cho biết: Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến những người mắc bệnh không lây nhiễm, vì: Những người có bệnh nền, bệnh không lây nhiễm mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, bệnh hô hấp mạn tính, ung thư,… là đối tượng nhạy cảm dễ mắc covid-19 hơn những người khác. Ngoài ra những người bệnh COVID-19 có bệnh nền đều có các triệu chứng nghiêm trọng hơn và tỉ lệ tử vong cao hơn.

 Trong tình hình dịch hiện nay thì dù chưa mắc covid-19 nhưng những người đang mắc các bệnh không lây nhiễm mạn tính cũng bị ảnh hưởng rất nhiều do dịch vụ bị gián đoạn, không được chăm sóc chu đáo và sử dụng thuốc đầy đủ như trước. Nguyên nhân là do người bệnh sợ bị lây nhiễm nên không đi khám, tiếp cận cơ sở y tế khó khăn do giãn cách xã hội hoặc cơ sở y tế bị phong tỏa.

Để bảo vệ bản thân, trước hết chúng ta không nên hút thuốc vì:

Hút thuốc làm tổn thương phổi do vậy người hút thuốc có nguy cơ cao hơn mắc COVID-19 và dễ bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn và tỉ lệ tử vong cao hơn khi mắc COVID-19.

Hút thuốc có bao gồm hành động tiếp xúc giữa ngón tay vào môi/, làm gia tăng khả năng lây nhiễm từ tay đến miệng.

Sử dụng chung đồ hút (thuốc lào, vòi hút shisha) cũng làm lây truyền vi rút.

Cần hạn chế đồ uống có cồn, ăn uống lành mạnh, tích cực thể dục thể thao: nhất là trong thời kì giãn các xã hội, việc đi lại bị hạn chế, cung ứng thực phẩm gặp khó khăn chúng ta cần cố gắng duy trì ăn uống điều độ, đúng giờ và cân bằng các chất, cần lựa chọn các hình thức luyện tập thể dục thể thao trong nhà, tại chỗ cho phù hợp.

Tham gia sàng lọc, chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và các hội chứng tim thận: Duy trì lịch khám đều đặn với bác sĩ, có thể sử dụng tư vấn từ xa để giảm thiểu chờ đợi và hạn chế tiếp xúc, mua thuốc và các thiết bị để tự theo dõi tại nhà.

Khi có người thân mắc bệnh không lây nhiễm mạn tính:

 Nếu là người bị ốm, ho cần rửa tay thường xuyên, ở nhà và cách ly khỏi những người khác, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ít nhất 1mét, giữ cho phòng thông khí, sử dụng phòng tắm riêng. Nếu ho hãy che bằng khuỷu tay.

Đối với những người khác cần thường xuyên rửa tay, tránh tiếp xúc với người bị ốm, theo dõi sức khỏe cũng như các triệu chứng của mọi người

Đối với những người chăm sóc người ốm: Đảm bảo người bị ốm được ăn uống đủ chất và ngủ nghỉ đúng giờ; Đeo khẩu trang y tế đặc biệt khi chăm sóc người bị ốm; Thường xuyên rửa tay; Sử dụng bát đĩa riêng cho người bị ốm; Thường xuyên rửa và sát trùng các bề mặt hay tiếp xúc; Liên lạc với cơ sở y tế.

 Bác sỹ Tống Hữu Phương cũng khuyến cáo với người mắc bệnh không lây nhiễm trong đại dịch COVID-19 đó là:

Hạn chế tiếp xúc với người khác, đồng thời vẫn phải duy trì đều, ổn định chế độ điều trị hiện tại kết hợp với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý, tránh căng thẳng..

Không tự ý ngừng/bỏ thuốc hoặc dùng thêm thuốc khác. Nên có đủ thuốc trong thời gian dài, ít nhất là 01 tháng.

Khuyến khích tự theo dõi tình trạng bệnh tại nhà (Đo huyết áp, xét nghiệm đường máu mao mạch, dùng máy đo SPO2…) nhưng không do dự việc đi khám nếu đã có các bất thường để tránh biến chứng nặng..

Nếu có bất thường trong quá trình tự theo dõi bệnh tại nhà hoặc lịch khám định kỳ bị hoãn do dịch bệnh, nên xin tư vấn từ xa với nhân viên y tế theo đúng hẹn.

Khi bắt buộc phải đi khám, chữa bệnh, nên đến tuyến y tế cơ sở và phải đặt lịch hẹn trước và thực hiện giãn cách xã hội để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm đồng thời giảm tải cho cơ sở y tế.

Khi đến cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt khi nhiễm COVID-19, cần cung cấp đầy đủ thông tin về phác đồ điều trị bệnh hiện tại hoặc các bệnh lý khác để tránh các tương tác thuốc bất lợi và để hiệu chỉnh liều hợp lý các thuốc điều trị khi phải dùng các thuốc điều trị COVID-19 hoặc các bệnh khác.

Tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn về dự phòng lây nhiễm COVID-19 để phòng lây nhiễm. Người bệnh hen cần lưu ý tránh các chất tẩy rửa có mùi quá mạnh hoặc có thể gây kích ứng đường thở làm khởi phát cơn hen và không sử dụng khẩu trang khi có cơn hen cấp.

Và tất cả chúng ta hãy cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19, thực hiện khuyến cáo 5K + vắc xin của bộ y tế./.

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :