Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ninh Bình tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch COVID-19
     Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc chấp hành những quy định về phòng chống dịch là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi tổ chức, cá nhân. Song cùng với những người đang nỗ lực tham gia phòng chống dịch vẫn còn những người chủ quan, thờ ơ, không chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Hơn lúc nào, mỗi người dân hãy tự nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mình trong việc phòng chống dịch để bảo vệ chính mình cũng như cộng đồng.

Theo nhận định của ông Lê Hoàng Nam - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Dịch bệnh COVID-19 trong cả nước vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh giáp ranh với Ninh Bình, số ca bệnh trong cộng đồng đang có chiều hướng lây lan rộng. Đối với tỉnh Ninh Bình, tuy chưa có nhiều ca bệnh hay các ổ dịch trong cộng đồng, nhưng bình quân mỗi ngày vẫn có từ 4-5 ca bệnh ghi nhận trong các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, đòi hỏi mỗi người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đầu tháng 11/2021, một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ tỉnh Bình Dương ra nhận công việc mới tại 1 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Do chủ quan đã tiêm phòng đủ 2 mũi, lại đã lấy mẫu xét nghiệm khẳng định RT-PCR, bệnh nhân được bạn đón đi ăn tại một quán hải sản trên địa bàn thành phố. Sau khi đến đăng ký nghỉ tại 1 homestay, được biết bệnh nhân là người về từ Bình Dương - thuộc diện phải cách ly y tế, chủ homestay đã thông báo với công an và chính quyền địa phương. Bệnh nhân sau đó được cách ly y tế tập trung và phát hiện mắc COVID-19. Các trường hợp tiếp xúc gần F1 rất may đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, liên quan đến ca bệnh này, chúng tôi đã rất vất vả trong việc điều tra, truy vết, cách ly, giám sát và nhiều người liên quan đến ca bệnh đã phải cách ly tập trung và tại gia đình, trong đó có các em học sinh. Hoặc gần đây, trường hợp một bệnh nhân nữ, có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Ninh (huyện Yên Khánh) về từ phường Thạch Xuân, thành phố Hồ Chí Minh, tuy đã về trạm y tế khai báo và được cách ly ngay, nhưng số người tiếp xúc với bệnh nhân từ ga tàu Ninh Bình, trong quá trình đón trở về địa phương, làm thủ tục khai báo y tế... vẫn có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Mặc dù bệnh nhân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tuy nhiên dịch bệnh vẫn có nguy cơ cao lây lan ra cộng đồng. Nguyên nhân là do, đi cùng với bệnh nhân trên chuyến tàu từ TP HCM về Hà Nội có nhiều người tiếp xúc gần với bệnh nhân, trong một thời gian dài (khoảng 36 tiếng). Trên xe đi từ ga Ninh Bình về Trạm y tế thị trấn Ninh, có 2 người nhà và 1 lái xe tiếp xúc gần với bệnh nhân. Ngay sau đó, những người tiếp xúc gần F1 với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính...”

         

          Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mỗi người dân vẫn phải nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định 5K và vắc xin. Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã ứng dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong phòng, chống dịch. Đã cập nhật hàng nghìn trường hợp biến động thông tin dân cư tại nơi công dân đến. Triển khai phần mềm quản lý người dân ra-vào vùng dịch và quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn. Tính đến hết tháng 10/2021, đã thực hiện quét mã QR và kiểm tra thông tin của trên 30 nghìn trường hợp công dân trên phần mềm di biến động người ra-vào vùng dịch. Triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19... Đặc biệt, thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố, sự kiểm tra sàng lọc của ngành y tế, cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế để bảo vệ cá nhân và cộng đồng cũng liên tục được tuyên truyền rộng rãi qua nhiều kênh thông tin. Qua đó ý thức của người dân được nâng cao. Chị N. T. T Là một ví dụ. Chị là  tiểu thương bán hàng tại chợ Rồng ( P.Vân Giang, TP Ninh Bình), do đặc thù công việc nên thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng từ nhiều nơi đến giao thương, mua bán, chị không khỏi băn khoăn, lo lắng bởi tình hình dịch Covid-19 khó lường như hiện nay. Tuy nhiên, nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh chị luôn nghiêm chỉnh chấp hành những quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chị chia sẻ: “Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách và sát khuẩn tay là những việc tôi thường làm trước khi bắt đầu công việc buổi sáng. Mặc dù đeo khẩu trang khó chịu, nhưng đây là cách để phòng, chống dịch lây lan cho nên mình cũng động viên các chị em trong chợ nên chấp hành kể cả khi bản thân đã được tiêm đầy đủ vac xin phòng bệnh”. Có thể thấy rõ hơn sự thay đổi trong ý thức phòng bệnh của người dân hiện nay là hầu hết mọi người đã chủ động đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị hay các điểm giao dịch. Không chỉ tại các chợ, ngay trong cộng đồng dân cư ở các tổ dân phố, phường, xã, những thông tin về dịch COVID-19... đều được cán bộ UBND phường, xã theo dõi và nắm bắt kịp thời; từ đó, chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Cùng với trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân, hệ thống chính trị toàn tỉnh đã vào cuộc với quyết tâm chống dịch như chống giặc, hướng đến mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Với phương án đi từng ngõ, gõ từng nhà, Ngành Y tế huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng. Nhiều cán bộ, nhân viên ngành y tế không quản ngại khó khăn, thức thâu đêm để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp dự phòng với quyết tâm cao chiến thắng dịch Covid-19.

 

Thực tế hiện nay cho thấy, Tiêm cho đối tượng trên 18 tuổi đang có mặt tại Ninh Bình là 1.212.363 liều tính tới ngày 18/12, trong đó: Tiêm tối thiểu 1 mũi: 627.034 người (đạt 94,19% tổng dân số trên 18 tuổi đang có mặt tại Ninh Bình);  Tiêm đủ 2 mũi: 585.329 người (đạt 87,92% tổng dân số trên 18 tuổi đang có mặt tại Ninh Bình), do đó, nhiều người dân có suy nghĩ đã được vắc xin bảo vệ, nên mang tâm lý chủ quan, lơ là trong việc đi lại, học tập, sinh hoạt. Do đó, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương, các tổ COVID cộng đồng..., cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch  bệnh COVID-19; thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để nhân dân đề cao  cảnh giác, không hoang mang; thực hiện yêu cầu 5K + tiêm vacxin theo  hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, khuyến khích mỗi người dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện, khai  báo điện tử, đăng ký thông tin để lấy mã và sử dụng mã QR-Code, cài đặt các ứng dụng truy vết Bluezone, Vietnam Health Declaration…

          Mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch, góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa  bàn tỉnh. Thường xuyên cập nhật kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính  sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19  trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kích hoạt bản đồ cảnh báo địa điểm cách ly, nguy cơ nhiễm dịch; triển  khai hệ thống phần mềm phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19  trong các cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh. Phối hợp triển khai hệ thống camera giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống COVID-19. Đến nay, đã kết nối, tích hợp 14 điểm cách ly/118 mắt camera của tỉnh với Trung ương. Trong đó có 10 điểm với 58 mắt camera đã kết nối, tích hợp về Trung tâm giám sát tập trung của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông. Cung cấp danh sách tài khoản thực hiện hỗ trợ đối tượng khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

“Tuy nhiên, tâm lý chủ quan, lơ là vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế; cố tình vi phạm như khai gian trong hồ sơ khai báo y tế, trốn cách ly, tụ tập đông người,… gây rất nhiều áp lực cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch COVID-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập nơi đông người; cài đặt ứng dụng Bluezone,… Bên cạnh đó, tại cộng đồng, công tác giám sát, phòng, chống cũng như phát hiện dịch bệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt; nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch cần kịp thời báo cho cơ sở y tế gần nhất, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, gây mất an ninh trật tự” - Ông Lê Hoàng Nam, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bện tật tỉnh nhấn mạnh./.

 

Nguyễn Minh

 

  • Từ khóa :