Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những sự kiện nổi bật của ngành y tế tỉnh năm 2022
Nếu như năm 2021 là năm mà toàn hệ thống y tế được huy động tổng lực cho “ cuộc chiến ” với đại dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử, thì bước sang năm 2022, trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến sức khỏe người dân ...Cũng chính từ bối cảnh này, cùng với sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Ngành Y tế tỉnh Ninh Bình luôn được lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế quan tâm, chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi đã giúp ngành y tế tiếp tục đứng vững và triển khai nhiều hoạt động nổi bật hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày một tốt hơn. Sau đây, chúng ta cùng nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng không ít thành tích nổi bật của ngành y tế tỉnh nhà.

LĨNH VỰC Y TẾ DỰ PHÒNG:

Sự kiện 1: Phòng, chống dịch Covid -19

 Ninh bình là một trong số các tỉnh tốp đầu trong nước có số ca mắc và ca tử vong thấp, đặc biệt là tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cao:

Theo báo cáo, tính đến 31/12/2022, trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận 107.150 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (đã điều trị khỏi và xuất viện 107.004 trường hợp, đang điều trị 08 trường hợp, chuyển 31 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tử vong: 107 trường hợp), tổng số trường hợp được cách ly, giám sát là 328.305 trường hợp, tổng số ca đã lấy xét nghiệm Covid-19 là 614.048. Ngành y tế đã tích cực triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 diện rộng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tỷ lệ tiêm chủng của tất cả các nhóm tuổi tại tỉnh Ninh Bình đều cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc, đặc biệt Ninh Bình được xếp vào nhóm địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao nhất toàn quốc. Tính đến thời điểm ngày 31/12/2022, số lượng vắc xin đã tiêm là 2.872.035 liều, an toàn, không xảy ra tai biến khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trung tâm y tế các huyện, Trạm y tế xã, phường thị trấn là pháo đài trong công tác phòng chống dịch COVID-19, mọi công việc từ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, theo dõi và quản lý F0 tại nhà, tiêm vắc xin phòng COVID-19 đều được triển khai đồng bộ, có hiệu quả tại tuyến y tế cơ sở. Tất cả các phòng khám đa khoa khu vực đều huy động là nơi điều trị F0 tầng 1-2, có nhân viên y tế đi chống dịch 2-3 tháng không về nhà. Thời điểm đó, cả hệ thống y tế cơ sở căng mình chống dịch, chăm lo sức khỏe người dân đặc biệt là đối tượng nguy cơ cao : người cao tuổi, mắc bệnh nền, trẻ em, phụ nữ có thai…. để chúng ta có thành quả hôm nay.

Thời điểm dịch bệnh bùng phát trên địa bàn từ tháng 12/2021- 5/2022, ngành y tế đã huy động tổng lực các cơ sở thu dung điều trị F0, thời điểm cao nhất khoảng 1.500 giường bệnh tầng 2-3, chuyển đổi công năng toàn bộ bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện phổi để thu dung, điều trị F0 nặng tầng 2-3. Các F0 nhẹ không triệu chứng được quản lý, theo dõi tại nhà thông qua hệ thống Trạm Y tế lưu động, cấp phát thuốc Monupiravir, sẵn sàng cung cấp Oxy và phương tiện vận chuyển khi người bệnh có diễn biến nặng.

Từ tháng 5 năm 2022, tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, số ca mới mắc giảm, trung bình mỗi tuần có 15-20 ca bệnh được báo cáo. Công tác phòng, chống dịch của ngành giai đoạn này tập trung vào rà soát, thu gọn quy mô hoặc giải thể các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, tiếp tục theo dõi, quản lý các ca bệnh mới phát hiện, đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi 3,4 cho các đối tượng, đảm bảo an toàn, hiệu quả và kịp tiến độ theo yêu cầu.

Bệnh viện Phục Hồi chức năng tỉnh đã thu dung, điều trị cho407 lượt bệnh nhân mắc COVID-19. Toàn bộ cán bộ nhân viên y tế tuân thủ sự chỉ đạo của Ban giám đốc, theo dõi xử trí bệnh nhân F0 kịp thời nên tỷ lệ chuyển tầng 3 là 2,74%. Ngay sau khi kết thúc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, bệnh viện không ngừng đổi mới các hoạt động, tăng cường công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật vào hoạt động chuyên môn hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ngày 14/1/2022 UBND tỉnh Quyết định kích hoạt cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 3 tại Bệnh viện Phổi với 130 giường, đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, nhân lực để đảm bảo thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho 803 bệnh nhân Covid-19, trong đó có nhiều trường hợp nặng. Trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid- 19, có thời điểm nhiều nhân viên y tế của cơ sở thu dung điều trị Covid- 19 bị mắc Covid- 19 nhưng vẫn tiếp tục ở lại cơ sở thu dung để chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Mặc dù khối lượng công việc và cường độ làm việc gây áp lực lớn đối với NVYT nhưng tất cả NVYT của bệnh viện nhiệt huyết tham gia chống dịch, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, phải kể đến sự phục vụ đắc lực trong vận chuyển bệnh nhân Covid -19 của Trung tâm Cấp cứu 115. Trung tâm luôn nỗ lực để đáp ứng cho công tác tiếp nhận thông tin từ người dân, đảm bảo hoạt động ổn định 24/7 để tiếp nhận thông tin đề nghị cấp cứu, chuyển bệnh từ người dân và các cơ sở y tế, nhất là trong giai đoạn bùng dịch. Trải qua các giai đoạn của đại dịch Covid -19, bất kể ngày đêm, những chuyến xe cấp cứu 115 vẫn băng băng trên đường. Nhanh chóng, kịp thời, những chiến sĩ áo trắng “ vận chuyển ” luôn chạy đua với thời gian để dập dịch. Đôi khi, đó còn là trọng trách giành giật sự sống cho bệnh nhân trên mỗi cung đường...

Có thể nói, đến nay dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, góp phần rất lớn vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2022.

Trong sự nỗ lực chung của toàn tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nơi được xem là lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống COVID-19 của tỉnh nhà. Chủ động hỗ trợ cơ sở  y tế tổ chức điều tra, truy vết thần tốc, cách ly triệt để, đồng thời xác định khu vực cần áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội chính xác, phù hợp với diễn biến thực tế của từng địa phương; thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng chống dịch, qua đó đảm bảo ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

  Một lần nữa khẳng định, “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra, bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh ” - luôn là tôn chỉ, mục đích mà mọi cán bộ, viên chức ngành y tế tỉnh nói chung, những cán bộ công tác y tế dự phòng nói riêng luôn đặt lên hàng đầu. Niềm tin của nhân dân về Y tế dự phòng là nguồn năng lượng vô cùng quý giá để đội ngũ cán bộ, y bác sỹ hoàn thành mọi nhiệm vụ khi được giao.

Sự kiện 2: Đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba.

Xác định công tác an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, thời gian qua, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thực hiện có hiệu công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh… góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh. Chi cục đã tham mưu cho Sở Y tế trình UBND tỉnh ban hành các Quyết định, kế hoạch cụ thể về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh và tổ chức triển khai  nhiều các hoạt động như: Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tổ chức nhiều các đợt tuyên truyền giáo dục bằng nhiều biện pháp về VSATTP, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước về VSATTP, nhất là Luật ATTP; tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các đối tượng là thành viên Ban chỉ đạo các cấp, cán bộ y tế, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thanh; kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn,...từ đó giúp cho người quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng nâng cao kiến thức về VSATTP. Kết quả, trong giai đoạn 2017-2021 không có trường hợp nào tử vong do ngộ độc thực phẩm, góp phần thành công trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong những năm qua, liên tục từ năm 2014 đến năm 2021 tập thể Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm được Sở Y tế đánh giá là đơn vị luôn Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được các cấp các ngành, biểu dương khen thưởng. Năm 2022, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, đó là nguồn động viên, khích lệ tập thể, cán bộ, công chức người lao động của đơn vị tiếp tục ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được cấp có thẩm giao trong phong trào thi đua yêu nước của ngành nói riêng và của tỉnh Ninh Bình những năm tiếp theo.

LĨNH VỰC ĐIỀU TRỊ:

Sự kiện 3: Phát triển kỹ thuật mới.

Năm 2022 toàn ngành phát triển 40 kỹ thuật mới, tiêu biểu “ Nội soi tán sỏi đường mật qua đường hầm Kehr hoặc qua da ” của Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Với mục tiêu phát triển chuyên môn, khẳng định thương hiệu bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tăng cường ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới hiện đại trong khám và chữa bệnh, điển hình là phát triển kỹ thuật: Tán sỏi qua đường hầm Kehr hoặc qua da. Đây là một trong những kỹ thuật mới hiện đại, được triển khai và áp dụng áp dụng tại Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ đầu năm 2022 và đã thực hiện kỹ thuật mới này cho 16 bệnh nhân đạt kết quả tốt. Đây là phương pháp hiệu quả, an toàn, thẩm mỹ và giảm thiểu những nguy cơ và biến chứng sau mổ... Bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn. 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình là một trong số ít các bệnh viện tuyến tỉnh áp dụng thành công kỹ thuật này, đã mở ra hướng đi mới trong điều trị bệnh lý sỏi đường mật, xâm lấn tối thiểu, hiệu quả tối ưu, đáp ứng nhu cầu điều trị và chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh đặc biệt là những người bệnh nghèo được hưởng các kỹ thuật cao tại bệnh viện, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên, mang lại lợi ít kinh tế và góp một phần vào sự phát triển chung của bệnh viện.

Sự kiện 4: Nghiên cứu khoa học.

Đề tài “ Ứng dụng kỹ thuật nhuộm hóa mô miễn dịch để xác định 2 nhóm ung thư biểu mô tuyến vũ có thụ thể nội tiết dương tính và âm tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ” đã được nghiên cứu và áp dụng tại Bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học  Đây là công tác quan trọng để cán bộ y, bác sỹ của bệnh viện thể hiện sự sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, vận dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học vào công tác khám, chữa bệnh đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đề tài cấp tỉnh “ Ứng dụng kỹ thuật nhuộm hóa mô miễn dịch để xác định 2 nhóm ung thư biểu mô tuyến vũ có thụ thể nội tiết dương tính và âm tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ”. Từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện đã triển khai nhuộm HMMD để xác định sự bộc lộ của tế bào u với các thụ thể nội tiết cho khoảng 350 người bệnh Ung thư vú, kết quả xét nghiệm hóa mô miễn dịch là tiêu chuẩn vàng để các bác sĩ lập kế hoạch điều trị đích cho người bệnh không may bị ung thư vú, rút ngắn thời gian chẩn đoán, người bệnh được tiếp cận phương án điều trị tối ưu sớm hơn, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. Việc chẩn đoán và hiệu quả điều trị cho người bệnh ung thư vú tại Bệnh viện đã được tối ưu hoá, người bệnh yên tâm điều trị tại Bệnh viện nên giảm được chi phí đi lại, ăn uống và sinh hoạt. Người bệnh ung thư vú không phải lên tuyến trung ương để điều trị, giúp giảm chi phí khám chữa bệnh, bệnh nhân nghèo được hưởng dịch vụ y tế tối ưu nhất khi không may mắc ung thư vú.

Sự kiện 5: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đơn vị điển hình làm tốt công tác dinh dưỡng:

     Năm 2022, mặc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tập thể cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết nhất trí tạo nên sức mạnh tập thể với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19, cống hiến hết mình trên hành trình thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe Nhân dân và gặt hái được những kết quả nổi bật. Trong đó nổi bật là công tác dinh dưỡng với các hoạt động Khám, tư vấn điều trị dinh dưỡng Sản phụKhám, tư vấn điều trị dinh dưỡng Nhi khoaXây dựng, thiết kế thực đơn phù hợp với tình trạng bệnh lý của người bệnh. Qua đó đã đáp ứng nhu cầu khám, tư vấn điều trị các bệnh lý chuyên khoa dinh dưỡng cho bệnh nhân ngoại trú. Đẩy mạnh hoạt động điều trị và chăm sóc dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện đối với bệnh nhân nội trú. Trong năm 2022 có khoảng 14 nghìn bà mẹ được hướng dẫn thực hành nuôi con bằng sữa mẹ và thực hành dinh dưỡng. Tổng số lượt khám, điều trị và can thiệp dinh dưỡng ngoại trú từ tháng 3/2021 đến hết tháng 12/2021: 1.579 lượt, góp phần vào sự phát triển của Bệnh viện, phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Sự kiện 6: Nâng cao chất lượng dân số.

Bệnh viện Sản Nhi thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho 9.697 ca góp phần tích cực nâng cao chất lượng dân số:

 Bệnh viện Sản Nhi tỉnh luôn quan tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh bằng các phương pháp, kỹ thuật hiện đại; phối hợp với Bệnh viện tuyến Trung ương trong công tác sàng lọc, chẩn đoán, phát hiện sớm các dị tật, bệnh tật của thai nhi và trẻ sơ sinh, có tư vấn chuyên khoa, hỗ trợ can thiệp kịp thời để trẻ được sinh ra và lớn lên khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Hiện nay, Bệnh viện Sản nhi tỉnh đã triển khai các phương pháp hiện đại trong sàng lọc trước sinh như Double test và Triple test; làm chủ được kỹ thuật siêu âm tim. Cử cán bộ đi tập huấn công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh Thường xuyên trao đổi, tham gia hội chẩn trực tuyến với các bác sỹ, chuyên gia có chuyên môn cao qua các ca bệnh khó trong công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại Trung tâm bệnh hiếm- Bệnh viện Nhi Trung ương để trau dồi kinh nghiệm, từ đó nâng cao kiến thức các bác sỹ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tăng cường đào tạo cho các Bệnh viện tuyến huyện, từng bước nâng cao hiệu quả công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh trên địa bàn. Cùng với cơ sở vật chất Bệnh viện được đầu tư hiện đại, tạo điều kiện cho công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh thực hiện chính xác, kết quả cao. Năm 2022, Bệnh viện thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh gần 9700 ca.

Với phương châm hoạt động “ Hài lòng của người bệnh là sự tồn tại và phát triển của Bệnh viện ”, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi  tỉnh luôn quyết tâm phấn đấu sáng về y đức, sâu về y thuật, tận tâm với người bệnh, tận tụy với Nghề Y, phát huy phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc “ Lương y phải như từ mẫu ” để luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

 Sự kiện 7: Phòng chống mù lòa.

 Bệnh viện Mắt tỉnh và Bệnh viện Mắt Hoa Lư: Phẫu thuật thay thủy tinh thể đem lại ánh sáng cho hàng ngàn người bệnh đục thủy tinh thể:

Năm 2022, 7077 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể được phẫu thuật, đem lại ánh sáng và niềm vui cho bệnh nhân và gia đình, do Bệnh viện Mắt Ninh Bình và BV Mắt Hoa Lư thực hiện.

Tại Bệnh viện Mắt tỉnh trung bình mỗi năm khám và phát hiện hàng nghìn ca đục thủy tinh thể. Trước thực trạng tỷ lệ người cao tuổi mắc các bệnh về măt có chiều hướng gia tăng, thời gian qua, Bệnh viện Mắt tinh đã đẩy mạnh công tác truyền thông về tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc mắt nói chung và đối với người cao tuổi nói riêng; phối hợp với các địa phương thường xuyên tổ chức các đợt khám, sàng lọc tại cộng đồng, qua đó đã phát hiện một tỷ lệ khá lớn người cao tuổi bị đục thủy tinh thể, mộng, quặm, glôcôm… Bệnh viện đã ứng dụng các kỹ thuật nhãn khoa tiến tiến vào khám, điều trị các bệnh lý về mắt  trong đó kỹ thuật mổ phacco luôn mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Đồng thời, chất lượng mổ ngày càng được nâng lên và thu hút bệnh nhân đến khám, điều trị, góp phần rút ngắn thời gian mổ cho bệnh nhân nằm viện sau mổ, điều này không chỉ giúp giảm tải cho tuyến trên, mà còn tiết kiệm chi phí đi lại cho người bệnh.

Còn tại Bệnh viện Mắt Hoa Lư - đơn vị y tế tư nhân luôn khẳng định vị thế của mình với cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, đi đầu trong việc tái tạo không gian Bệnh viện đẹp, hiện đại như mô hình khách sạn. Bệnh viện được nhiều khách hàng lựa chọn điều trị các bệnh về mắt, trong đó có phẫu thuật thay thủy tinh thể.

 

Như vậy, y tế công lập và y tế tư nhân phát triển song hành là điều kiện thuận lợi cho người dân có lựa chọn đa dạng hơn. Vì vậy mỗi cán bộ, y bác sỹ chúng ta cần nỗ lực hơn nữa hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự kiện 8: Cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp: Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn.

Thời gian qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ ứng xử của nhân viên y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn đã đổi mới toàn diện theo hướng xanh - sạch - đẹp, bệnh viện đã tổ chức tập huấn việc thực hiện nội dung trên cho tất cả các khoa, phòng và toàn bộ cán bộ y tế trong bệnh viện qua các buổi họp công đoàn.

 Huy động đoàn thanh niên tại các khoa, phòng tham gia phong trào vệ sinh tại khuôn viên, phòng làm việc… Cùng với đó, bệnh viện Bệnh đã đầu tư, chỉnh trang, cải tạo vườn hoa, cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để người bệnh và người nhà thư giãn khi thăm nom, chăm sóc bệnh nhân; cải tạo lại toàn bộ hệ thống lối đi, hành lang trong bệnh viện; trồng thêm các loại cây xanh. Khuôn viên, các khoa, phòng, buồng bệnh nhân, nhà vệ sinh, lối đi sạch sẽ, không có rác, không có nước đọng. Nhà vệ sinh, bể chứa nước được cải tạo, sửa chữa thường xuyên.  

Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn thực hiện phong trào xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp đã chú trọng lồng ghép với các phong trào khác như xây dựng bệnh viện, cơ quan văn hóa; nâng cao y đức, chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh… nên hiệu quả đạt được từ phong trào rất cao, qua đó tạo môi trường thân thiện, tin cậy và đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ:

Sự kiện 9: Chuyển đổi số và ứng dụng CNTT đến Trạm Y tế, điển hình là TTYT huyện Nho Quan.

Năm qua, Trung tâm Y tế huyện Nho Quan luôn củng cố, đổi mới và đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong công tác chuyên môn cũng như công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành, xử lý văn bản trong nội bộ nhằm đáp ứng hoàn thành tốt mọi công việc được giao và phục vụ sức khỏe nhân dân đạt chất lượng tốt, hiệu quả. 

Đến nay 100% các đơn vị trực thuộc đã triển khai hệ thống mạng chuyên dùng cấp II, vận hành ổn định, an toàn, thông xuốt; thực hiện việc gửi, nhận văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điện tử;  trung tâm và các trạm y tế trang bị chữ ký số, đảm bảo ký xác thực hồ sơ “ Hộ chiếu vắc xin ” trên hệ thống phần mềm tiêm chủng kịp thời. 100% các phần mềm chuyên ngành khác đều được các đơn vị phụ trách thực hiện và cập nhật liên tục: tiêm chủng COVID-19, báo cáo bệnh truyền nhiễm, quản lý người khuyết tật, tiêm chủng quốc gia, quản lý Methadone, báo cáo thống kê y tế, quản lý môi trường y tế, phần mềm quản lý chuyên ngành Dân số (MIS)…100% các Trạm Y tế xã, thị trấn đã lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn, đạt tỷ lệ toàn huyện 85,1% tổng hồ sơ được tạo lập;  Đã triển khai ứng dụng phần mềm Y tế cơ sở cho 27/27 Trạm Y tế xã, thị trấn.

 

Đồng thời nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng CNTT cho cán bộ y tế; tạo tác phong làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn. Bên canh đó, trung tâm có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng CNTT đã được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến như: Triển khai ứng dụng CNTT đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi tại địa bàn. Sáng kiến Ứng dụng CNTT trong quản lý công dân tại Khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 với việc sử dụng ứng dụng Google trang tính để quản lý công dân cách ly tại Khu cách ly tập trung. Sáng kiến đã giúp Ban quản lý Khu cách ly tập trung quản lý công dân một cách hiệu quả, tiết kiệm công sức trong việc sắp xếp công dân vào các phòng. Bên cạnh đó giúp công tác tác chỉ đạo, điều hành của ban giám đốc kịp thời, hiệu quả.

Sự Kiện 10: Điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Cơ sở điều trị Methadone Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn đã thu dung điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho 351 bệnh nhân ( vượt chỉ tiêu 327 bệnh nhân được Sở Y tế giao):

Tháng 6/2014, khoa Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn được thành lập và bắt đầu thu dung, điều trị khởi liều cho 11 bệnh nhân vào tháng 9/2014. Qua 8 năm điều trị Methadone, lũy tích số bệnh nhân hiện được điều trị là 351 bệnh nhân.

Có được kết quả trên, Trung tâm Y tes huyện Kim Sơn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, công an địa phương nắm chắc đối tượng, đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông, vận động và huy động cộng đồng trong việc triển khai chương trình điều trị Methadone. Trung tâm Y tế huyện tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong các buổi tư vấn nhóm, gặp gỡ các gia đình bệnh nhân, cán bộ tư vấn đã tích cực triển khai mở rộng đối tượng để gia đình bệnh nhân tuyên truyền, giải thích đến các đối tượng khác đến tham gia điều trị.

Cùng với đó, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy; tập huấn định hướng về điều trị, tư vấn, xét nghiệm, dược tham gia công tác điều trị bằng thuốc Methadone được quan tâm, tạo điều kiện; cán bộ Trung tâm, cán bộ các Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện được tham gia các lớp tập huấn và tham gia đào tạo, cấp giấy chứng nhận về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone hằng năm. Đến nay, Chương trình điều trị Methadone trên địa bàn huyện Kim Sơn đã nhận được sự đồng tình, quan tâm của thân nhân, gia đình bệnh nhân, đem lại những lợi ích thiết thực như: giảm gánh nặng về kinh tế, an ninh trật tự ổn định, đời sống gia đình được nâng cao.

          Năm 2022 khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, nhìn lại những thành tích của ngành Y tế tỉnh nhà đạt được trong năm qua, nhưng cũng nhìn rõ những thách thức cần vượt qua, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, chúng ta – mỗi cán bộ y bác sỹ càng hiểu sâu sắc ý nghĩa những lời dạy của Bác và càng hiểu rõ cần nêu cao tinh thần đoàn kết, y đức, tiếp tục cố gắng, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức chung tay cùng với tỉnh phục hồi, phát triển nền kinh tế - xã hội.

                                                                                                         Thực hiện: Nguyễn Minih

  • Từ khóa :