Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngành Y tế xây dựng phương án đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành Y tế Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch của ngành, có phương án cụ thể ứng phó với các tình huống, chủ động thực hiện khử khuẩn phiếu và các thiết bị phòng, chống dịch phục vụ công tác bầu cử tại các điểm bầu cử và các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở cách ly y tế, nơi điều trị, theo dõi các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Đặng Tiến Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gia Viễn cho biết: “Để chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, phục vụ công tác bầu cử, trung tâm y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo y tế, phòng chống dịch, có phương án ứng phó hiệu quả khi có tình huống xảy ra. Trước đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện các hội nghị, quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử. Tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đều thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị, quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử... đã bố trí các điểm tổ chức tại hội trường, phòng họp phù hợp, được vệ sinh, khử khuẩn, bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận lợi cho người sử dụng...”.

Bác sĩ Đặng Hữu Lục, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình cho biết: “Thành phố Ninh Bình có 86 khu vực bỏ phiếu cố định, với trên 92.800 cử tri. Tại các khu vực bỏ phiếu đều đã chuẩn bị nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài các khu vực bỏ phiếu cố định, trên địa bàn thành phố còn có 3 khu vực bỏ phiếu tại cơ sở cách ly tập trung, hiện đang cách ly cho trên 200 trường hợp và đến ngày bầu cử chưa hết thời gian cách ly. Tất cả các cơ sở cách ly tập trung thường xuyên được phun khử trùng, tuyên tuyền người cách ly nắm bắt cách thức trong bầu cử. Đối với các công dân thuộc diện cách ly tại nhà và nơi lưu trú, cũng đã được ngành Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng chống dịch.Vào ngày bầu cử, tổ bầu cử sẽ đến từng gia đình có người cách ly để cử tri thực hiện quyền bầu cử theo quy định”.

Tại huyện Kim Sơn, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch  COVID-19 cũng diễn ra gấp rút, đảm bảo đúng tiến độ. Ông Nguyễn Khắc Nghiêm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện nhấn mạnh: “ Chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Toàn huyện có 1.280 điểm bầu cử. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể theo từng tình huống. Nhân viên y tế tại trạm y tế, cộng tác viên y tế cơ sở đều được trưng tập, điều động phục vụ cuộc bầu cử, đặc biệt là ngày bầu cử 23/5”.

Đồng chí Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế, Trường Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ngành Y tế cho biết: “Để chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021-2026, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo phương châm “Bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đi từ ổ dịch về, các trường hợp tiếp xúc gần là cử tri đang tham gia bầu cử tại các địa điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh”.

          Theo đó, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trên cơ sở xây dựng phương án ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử (nhất là trong ngày bầu cử 23/5/2021). Tăng cường thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, an toàn vệ sinh thực phẩm. Chú trọng tuyên truyền tới nhóm đối tượng là những người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác giám sát phòng dịch, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử. Kiện toàn tổ chống dịch cơ động, chuẩn bị thuốc, hóa chất, phương tiện, vật tư để sẵn sàng ứng phó phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.

          Đối với Trung tâm y tế các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm bầu cử trên địa bàn huyện, thành phố. Chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 3888/QĐ-BYTngày 08/9/2020; nếu phát hiện các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp chuyên môn cần thiết theo quy định. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly y tế (tại cơ sở y tế; khu cách ly tập trung; khách sạn; tại nhà và nơi lưu trú) trong quá trình chuẩn bị bầu cử và ngày bầu cử.

          Các bệnh viện tuyến tỉnh nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với địa phương thực hiện đúng các quy định về công tác bầu cử cho các bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Bố trí số giường điều trị, nhân lực, thuốc, các trang thiết bị phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh; sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, điều trị chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, người tham gia ứng cử và thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Tổ chức thường trực tại chỗ; xe cứu thương và đội cấp cứu ngoại viện sẵn sàng lên đường khi có điều động.

           Các Bệnh viện Đa khoa các huyện Nho Quan, Kim Sơn; Trung tâm ytế các huyện, thành phố có chức năng điều trị, nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với địa phương thực hiện đúng các quy định về công tác bầu cử cho các bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Đồng thời, mỗi đơn vị thành lập 1 tổ cấp cứu lưu động gồm 1 xe ô tô cứu thương kèm lái xe, 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng. Bố trí thuốc và các trang thiết bị phục vụ cấp cứu tại chỗ theo quy định tại Quyết định số 3385/QĐ-BYT ngày 18/09/2012 của Bộ Y tế về việc Ban hành Danh mục Vali thuốc cấp cứu, dụng cụ cấp cứu, thuốc thiết yếu và trang thiết bị thiết yếu trang bị cho một kíp cấp cứu ngoại viện trên xe ô tô cứu thương. Nhiệm vụ của tổ cấp cứu lưu động là thường trực tại đơn vị trong thời gian diễn ra bầu cử, sẵn sàng di chuyển hỗ trợ các điểm bầu cử trên địa bàn khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo; kịp thời sơ cấp cứu tại chỗ và chuyển người bệnh đến cơ sở y tế điều trị khi cần thiết.

          Ngành Y tế Ninh Bình cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh xây dựng các phương án cụ thể, khi trong thời gian bầu cử chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh và khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh và có ca nhiễm trong cộng đồng. Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại cộng đồng trước, trong thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử. Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành  phố; các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tổ chức bầu cử...

Nguyễn Minh 

  • Từ khóa :