Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19
    Sáng 25/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19” tại 63 tỉnh/ thành phố với hơn 700 điểm cầu trong cả nước. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì hội nghị.

Tham dự và chủ trì tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện các đơn vị trong ngành Y tế.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã trình bày tổng kết công tác y tế năm 2019, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020; công tác y tế dự phòng, y tế cơ sở, dân số và dự phòng dịch bệnh Covid-19; công tác khám chữa bệnh (trong đó có công tác điều trị dịch bệnh Covid-19), khoa học công nghệ và đào tạo; công tác dược, trang thiết bị y tế, an toàn thực phẩm; công tác kinh tế y tế, bảo hiểm y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế....

Đối với dịch bệnh Covid-19, theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 8h40 sáng 25/2, trên toàn thế giới, tổng số ca nhiễm bệnh 80.147người, tử vong là 2.699 người và bình phục là 27.463 người. Đặc biệt, Hàn Quốc đang trở thành “điểm nóng” của dịch Covid-19 với tổng số ca nhiễm đã lên đến 833 trường hợp, 7 người tử vong. Đây là nơi có số ca dương tính với chủng virus mới cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến nay, Việt Nam chỉ ghi nhận có 16 trường hợp dương tính với Covid-19 và cả 16 trường hợp mắc bệnh đều đã được điều trị khỏi, số ca âm tính hiện là 1.279 ca. Trong 12 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mới, điều này cho thấy nước ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục bám sát 5 nguyên tắc chống dịch. Công việc cần triển khai ngay trước mắt là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, trước đây là các tỉnh của Trung Quốc bây giờ là 2 địa phương của Hàn Quốc; tại thời điểm bây giờ cách ly là biện pháp tốt nhất. Đã cách ly chắc chắn có sự bất tiện cho người được cách ly nhưng đây là trách nhiệm với bản thân và trách nhiệm với cộng đồng. Biện pháp phải mềm dẻo nhưng kiên quyết; việc cách ly ở tỉnh biên giới - nơi giao lưu nhiều và đông nên giao cho lực lượng quân y, quân đội tổ chức; việc phân tuyến từ các tỉnh biến giới về các tuyến trong này đã có văn bản chỉ đạo giao cho Bộ Quốc phòng chủ động triển khai. Các tỉnh có trách nhiệm hợp tác hỗ trợ thực hiện.

Phát biểu sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu ngành Y tế và các địa phương không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm, giám sát các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp có yếu tố dịch tễ (đặc biệt đi, đến từ tỉnh Hồ Bắc- Trung Quốc, các vùng dịch mới là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc; các vùng dịch của Iran, Italia, Nhật Bản...). Tiếp tục tập huấn cách ly, giám sát tại cộng đồng, trạm y tế xã, phường, thị trấn, trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tuyến tỉnh, bệnh viện dã chiến; xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó dịch bệnh …

Cùng với đó, triển khai khẩn trương việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, thiết bị bảo hộ, đảm bảo chất lượng và đủ về số lượng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Vận động nhân dân tự giác khai báo với cơ quan y tế nếu có yếu tố dịch tễ đi, về từ vùng có dịch; đồng thời phát hiện những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, có yếu tố dịch tễ nguy cơ mắc bệnh do vi rút Corona để cách ly, theo dõi, giám sát, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khuyến cáo người dân không đi, đến các nơi đang có dịch....Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

  • Từ khóa :