Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đoàn Thanh niên Sở Y tế Tập huấn chuyên đề mất cân bằng giới tính khi sinh

    Với mục đích nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên ngành y tế về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới. Ngày 22/8/2019 Đoàn Thanh niên Sở y tế phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức tập huấn về mất cân bằng giới tính khi sinh cho gần 100 đoàn viên thanh niên Sở Y tế. Dự và phát biểu khai mạc có đồng chí Lê Hoàng Nam - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế, lãnh đạo Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh.


    Phát biểu khai mạc đồng chí Lê Hoàng Nam - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế cho biết: Mặc dù, tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công. Cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt, tuy nhiên hiện nay, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em còn cao. Công tác dân số vẫn còn nặng về kế hoạch hóa gia đình, chưa chú trọng các mặt cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và tác động qua lại với phát triển. Đặc biệt, tư tưởng muốn có nhiều con, trọng nam hơn nữ vẫn còn khá phổ biến trong một bộ phận nhân dân, kể cả cán bộ, đảng viên. Tại Ninh Bình, Theo thống kê, năm 2017 tỷ số giới tính khi sinh là 112,7 bé trai/100 bé gái, năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh là 114,2 bé trai/100 bé gái. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục về nâng cao chất lượng dân số, nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới; đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân, đặc biệt là đối tượng trong độ tuổi sinh nở, đoàn viên, thanh niên là hết sức cần thiết. Việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về công tác dân số sẽ giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về vai trò, tác động của chất lượng dân số đối với sự phát triển chung của xã hội, qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là thanh niên ngành y tế sẽ là một tuyên truyền viên, góp phần vào nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác dân số trong tình hình mới.

     Sau lễ khai mạc, các đoàn viên thanh niên đã được nghe chia sẻ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới; các kiến thức về giới, bình đẳng giới, vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh… đồng thời, tìm hiểu một số nội dung cơ bản về giới, Luật Bình đẳng giới; lợi ích của khám, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; lợi ích của kế hoạch hóa gia đình và tìm hiểu một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh…Thông qua lớp tập huấn, các đoàn viên thanh niên giúp đoàn viên thanh niên nắm được những kiến thức từ đó từng bước, góp phần nâng cao chất lượng dân số trong xã hội nói chung và trong mỗi gia đình nói riêng./.

 

 

 

 

Thu Trang

 

  • Từ khóa :