Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bệnh viện Phổi chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho người dân tại cộng đồng
Trước tình hình số lượng người mắc covid-19 trên địa bàn tỉnh khá cao, có thời điểm lên tới hơn 1.000 ca. Nhằm quan tâm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đặc biệt là những người đã  đã mắc covid-19.  Bệnh viện Phổi tỉnh Ninh Bình đã và đang tổ chức khám sàng lọc miễn phí, tầm soát và kiểm tra các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen phế quản, bệnh lao và đặc biệt hậu Covid-19 tại cộng đồng. Chương trình được triển khai từ giữa tháng 4/2022. Đây là hoạt động có nghĩa thiết thực đối với nhân dân  trên địa bàn tỉnh sau khi bị mắc Covid-19.

Bệnh viện Phổi Ninh Bình với nhiều đoàn cán bộ, y bác sĩ cùng trang thiết bị, tiến hành khám miễn phí cho người dân có triệu chứng ho, sốt, đau tức ngực... tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Địa phương đầu tiên được bệnh viện triển khai là các xã, thị trấn của huyện Yên Khánh.  Công tác khám, sàng lọc các bệnh lý về hô hấp, phổi, bệnh lao, đặc biệt là các triệu chứng hậu Covid-19 đã có rất đông người dân đến đăng ký để được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe bằng máy đo chức năng hô hấp, chụp Xquang phổi, xét nghiệm đờm và tư vấn, hướng dẫn điều trị bệnh. Bà Nguyễn Thị Oanh (thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh) cho biết: “trước đó bà  đã bị mắc Covid-19, sau 10 ngày điều trị tại nhà đã khỏi bệnh, cho kết quả âm tính tuy nhiên bà vẫn còn triệu chứng ho, đau đầu, mệt mỏi…nhận được thông báo từ trạm y tế có đoàn y, bác sỹ của Bệnh viện Phổi tỉnh về khám sàng lọc miễn phí bà  đã đến trạm y tế và được khám,chẩn đoán suy nhược cơ thể, phổi có tổn thương nhẹ. Các bác sĩ đã kê đơn thuốc ngoại trú và tự theo dõi sức khỏe và hẹn nếu sau 10 ngày các triệu chứng ho khan, khó thở không đỡ thì cần đến các cơ sở y tế đặc biệt là bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị theo chỉ định của bác sĩ..." Đối với ông Đinh Văn Cát (thị trấn Yên Ninh huyện Yên Khánh) cho biết:Tôi có tiền xử bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính lại mới điều trị xong Covid-19 tại nhà. Nhân dịp có Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Phổi về khám bệnh miễn phí, tôi đã được kiểm tra sức khỏe. Tôi rất cảm ơn, vui mừng và tin tưởng khi không phải đi xa, không tốn kém tiền mà vẫn được chăm sóc sức khỏe một cách nhiệt tình, chu đáo...”.

Trước đó, để triển khai có hiệu quả chương trình khám, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho người dân tại các địa phương, Bệnh viện Phổi đã phối hợp với trạm y tế tổ chức truyền thông trên hệ thống truyền thanh của xã, phát giấy mời ưu tiên những người đã từng mắc covid-19 nên đông đảo người dân địa phương đã đến theo giấy hẹn để được tham gia khám sàng lọc miễn phí. Việc được khám bệnh ngay tại trạm y tế rất có ý nghĩa, thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Bệnh viện Phổi nói riêng và Ngành Y tế Ninh Bình nói chung đến sức khỏe, đời sống của bà con nhân dân, đặc biệt sau thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã có nhiều người mắc bệnh và để lại di chứng hậu Covid-19. Bình quân 1 ngày/xã, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Phổi với gần chục bác sĩ, nhân viên y tế khám cho hàng trăm bệnh nhân có nhu cầu. Những bệnh nhân lần đầu được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản hoặc lao, được cấp thuốc miễn phí và giới thiệu đến Bệnh viện Phổi Ninh Bình để thăm khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán từ đó có phương pháp kịp thời điều trị. Những bệnh nhân hậu Covid-19 triệu chứng nhẹ được hướng dẫn, tư vấn về chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.

Bác sĩ CKI Vũ Thị Bích Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Ninh Bình cho biết: “ Đây là hoạt động thường niên của bệnh viện, nhưng trước đại dịch Covid-19 thì bệnh viện càng quan tâm hơn và triển khai mạnh mẽ hoạt động này. Quá trình khám nhiều bệnh nhân sau khi điều trị khỏi, có dấu hiệu với các di chứng hậu Covid-19. Do đó, việc khám sàng lọc miễn phí các bệnh về đường hô hấp, về phổi tại cộng đồng năm nay càng có ý nghĩa hơn đối với các bệnh nhân từng mắc Covid-19”.

Kết quả bước đầu khám sàng lọc các bệnh tại một số địa phương cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân đến khám, số lượng bệnh nhân viêm phổi sau khi mắc Covid-19 chiếm 3- 4%. Bệnh nhân ho khạc đờm nghi mắc lao chiếm 5%. Tỷ lệ người bệnh hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính chiếm 10%. Đối với bệnh viện mắc Covid-19,  bác sĩ Vũ Thị Bích Thảo, cho biết: “Ở bệnh nhân sau nhiễm Covid-19, có rất nhiều các triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất người bệnh. Có rất nhiều các triệu chứng bệnh lý tim mạch, huyết áp, thần kinh đặc biệt là  các bệnh về đường hô hấp. Có những người sau khi khỏi bệnh Covid-19 vẫn cảm thấy khó thở, hụt hơi, kiểm tra phát hiện viêm phế quản phổi, tổn thương phổi… cần được điều trị ngay tại các cơ sở y tế, tránh để bệnh nặng, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe cũng như quá trình điều trị, phục hồi”.

Với chương trình khám sàng lọc các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen phế quản, bệnh lao và đặc biệt các di chứng hậu Covid-19 cho người dân tại cộng đồng của Bệnh viện Phổi Ninh Bình trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 có ý nghĩa và rất cần thiết. Đây là cơ hội để mỗi người dân, đặc biệt là người dân xa trung tâm, người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính tiếp tục được tầm soát, phát hiện sớm các bệnh về phổi, từ đó được điều trị kịp thời, không để ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và giảm được các chi phí tốn kém khi bệnh nặng.

Lê Lành

  • Từ khóa :