Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kim Sơn chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19), dù trên địa bàn huyện Kim Sơn chưa xuất hiện trường hợp dương tính với dịch bệnh nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huyện đã và đang tích cực triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và thông tin rộng rãi tình hình đến người dân địa phương. Bên cạnh đó người dân cũng chủ động phòng trừ bệnh tật cho bản thân và gia đình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19), dù trên địa bàn huyện Kim Sơn chưa xuất hiện trường hợp dương tính với dịch bệnh nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huyện đã và đang tích cực triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và thông tin rộng rãi tình hình đến người dân địa phương. Bên cạnh đó người dân cũng chủ động phòng trừ bệnh tật cho bản thân và gia đình.

Phun hóa chất khử trùng phòng chống Covid-19 tại Tòa Giám mục Phát Diệm

 

Quyết tâm kiểm soát không để dịch xuất hiện và lây lan trên địa bàn huyện, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và trật tự an toàn xã hội, ngay khi có chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh; Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Đặc biệt UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 7/2/2020 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn huyện Kim Sơn, trong đó xây dựng chi tiết các phương án sẵn sàng ứng phó với 4 tình huống dịch (khi chưa có ca bệnh xác định, có ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn huyện, có trên 1 trường hợp mắc bệnh và trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh). Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Tổ chức nhiều hội nghị, ban hành kịp thời nhiều văn bản phòng chống dịch bệnh và lồng ghép họp Ban chỉ đạo trong các cuộc họp.

UBND huyện tổ chức hội nghị phòng chống dịch bệnh ở người năm 2020

 

Huyện thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh ở người; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc phòng chống dịch tại các địa phương và doanh nghiệp có đông công nhân lao động, trích kinh phí mua gần 1.000kg hóa chất, tổ chức phun khử trùng tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và cấp cho các địa phương  chủ động phun ở trụ sở UBND xã, thị trấn, trạm y tế, chợ, trường học và các cơ sở tôn giáo; đồng thời chỉ đạo tạm dừng tổ chức các lễ hội, các hoạt động tập trung đông người tại các xã, thị trấn để đảm bảo an toàn cho nhân dân sinh sống trên địa bàn.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty NamCo&LonDon

 

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, ngành Y tế huyện chủ động giám sát, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ ngay tại cơ sở, nhằm ngăn chặn dịch và xử lý kịp thời không để dịch bùng phát và lan rộng. Trung tâm Y tế huyện - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường giám sát, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Tổ chức tập huấn cho cán bộ nhân viên và tất cả cán bộ y tế trên toàn huyện, trực tiếp là cán bộ y tế 25 xã, thị trấn và cán bộ y tế thôn bản. Chỉ đạo trạm Y tế xã, thị trấn sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch. Đồng thời tổ chức trực giám sát dịch 24/24 giờ để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh theo quy định.

 

Là cơ sở y tế khám, chữa bệnh tuyến đầu của huyện, Bệnh viện đa khoa huyện chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho từng bộ phận trực; sẵn sàng các điều kiện cho công tác khám, sàng lọc, thu dung, điều trị bệnh nhân khi mắc bệnh. Bệnh viện đã chuẩn bị khu vực cách ly, buồng bệnh dự trù đáp ứng cho 32 bệnh nhân, đủ cơ số thuốc cho công tác khám, điều trị; tổ chức 2 đội cấp cứu và phản ứng nhanh để cấp cứu bệnh nhân ngoài viện và thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Tập huấn về phòng chống Covid-19

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thông báo kịp thời lịch nghỉ học cho học sinh theo quy định. Tổ chức tập huấn về các biện pháp phòng ngừa Covid-19 cho cán bộ phòng giáo dục, hiệu trưởng và nhân viên y tế các bậc học. Chỉ đạo các nhà trường quản lý học sinh, tuyên truyền các nội dung, thông điệp của ngành Y tế đến toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh để chủ động giám sát tình hình sức khỏe của học sinh, phát hiện, ngăn chặn dịch xâm nhập trên địa bàn huyện. Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón học sinh đi học trở lại. Giữ mối liên hệ chặt chẽ với học sinh trong thời gian nghỉ học; hướng dẫn học sinh tự ôn tập bài ở nhà. Trong thời gian nghỉ học, các cơ sở giáo dục đã chủ động tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn, khử trùng toàn bộ các lớp học, khu vực vệ sinh công cộng, khu vực sinh hoạt chung.

Trung tâm GDNN-GDTX triển khai phun hóa chất khử trùng trường lớp

 

Lực lượng Công an chủ động đảm bảo an ninh trật tự cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp nghi ngờ bệnh; phối hợp với ngành Y tế trong công tác giám sát kiểm dịch đối với người nhập cảnh đi về từ vùng dịch; nắm, quản lý chặt chẽ khách lưu trú trên địa bàn để kiểm soát tốt tình hình. Đồng thời tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.

 

Các địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh như nắm tình hình, kiểm soát chặt chẽ  khách du lịch và những người đi về từ nơi có dịch bệnh, thông báo với cơ quan y tế những người có yếu tố dịch tễ đang có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp để kịp thời cách ly, điều trị. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, đường lây nhiễm, cách phát hiện sớm, cách phòng chống Covid-19. Vận động nhân dân tự giác khai báo với cơ quan y tế nếu có yếu tố dịch tễ đi/về từ vùng có dịch, đồng thời phát hiện những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, có yếu tố dịch tễ nguy cơ mắc Covid-19 để được cách ly, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

 

Trong công tác phòng chống dịch, công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm. Với phương châm “từng người dân, từng hộ gia đình, từng cộng đồng dân cư tự phòng, chống dịch là chính”, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về dấu hiệu nhận biết, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần cách ly và đến cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời, hạn chế đi đến vùng đang có dịch khi không thực sự cần thiết. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng tránh dịch bệnh. Đài Truyền thanh huyện, đài truyền thnah các xã, thị trấn đã tăng thời lượng trong các chương trình phát thanh hàng ngày, kịp thời cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh, về các dấu hiệu nhận biết, cách phòng chống và các bài tuyên truyền về việc tự bảo vệ tránh lây nhiễm trước tình hình dịch bệnh Covid-19. Các băng zôn, áp phích, khẩu hiệu về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra cũng được chăng treo ở khu trung tâm huyện, trung tâm xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức cho người dân cùng chung tay phòng, chống dịch.

Hệ thống Thiên Đường sữa phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng

 

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với chủng mới của vi rút Corona. Hiện nay huyện Kim Sơn đang triển khai phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo tình huống 1 (chưa ghi nhận trường hợp bệnh trên địa bàn huyện), sẵn sàng triển khai các hoạt động theo tình huống 2 (xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn huyện). Người dân trên địa bàn huyện nhìn chung đã chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Các hoạt động thăm thân, vui xuân giảm rõ rệt; một số hệ thống các cửa hàng tạp hóa kết hợp việc kinh doanh với tuyên truyền cách phòng chống bệnh và phát khẩu trang miễn phí để người dân, khách hàng phòng chống dịch bệnh.

 

Thời gian tới Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện chỉ đạo sát sao các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp với các cơ sở tôn giáo, tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng bệnh, không dấu dịch; làm tốt công tác giám sát tại cộng đồng, đặc biệt là những lao động đi xuất khẩu sang vùng có dịch; kịp thời cách ly, theo dõi, nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng./.

 

Bài, ảnh: Trần Hằng

  • Từ khóa :