Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trung tâm Y tế huyện Nho Quan điển hình trong thực hiện chuyển đổi số
Năm 2 022, Trung tâm Y tế huyện Nho Quan luôn củng cố, đổi mới và đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong công tác chuyên môn cũng như công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành, xử lý văn bản trong nội bộ nhằm đáp ứng hoàn thành tốt mọi công việc được giao và phục vụ sức khỏe nhân dân đạt chất lượng tốt, hiệu quả.

     Đến nay 100% các đơn vị trực thuộc đã triển khai hệ thống mạng chuyên dùng cấp II, vận hành ổn định, an toàn, thông xuốt. 100% đơn vị trực thuộc thực hiện việc gửi, nhận văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điện tử; 100% văn bản được gửi đi trên hệ thống (trừ những văn bản mật); Trung tâm Y tế huyện Nho Quan đã sử dụng 08 chữ ký số trong việc gửi nhận văn bản điện tử, bao gồm: 01 chữ ký số Giám đốc, 01 chữ ký số Phó Giám đốc, 01 chữ ký số Văn thư, 05 chữ ký số của tất cả các Trưởng khoa, phòng. 27/27 Trạm Y tế xã, thị trấn đã được trang bị chữ ký số, đảm bảo ký xác thực hồ sơ “Hộ chiếu vắc xin” trên hệ thống phần mềm tiêm chủng kịp thời.100% các phần mềm chuyên ngành khác đều được các đơn vị phụ trách thực hiện và cập nhật liên tục: tiêm chủng COVID-19, báo cáo bệnh truyền nhiễm, quản lý người khuyết tật, tiêm chủng quốc gia, quản lý Methadone, báo cáo thống kê y tế, quản lý môi trường y tế, phần mềm quản lý chuyên ngành Dân số (MIS)… 100% các Trạm Y tế xã, thị trấn đã lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn, đạt tỷ lệ toàn huyện 85,1% tổng hồ sơ được tạo lập.

      Trung tâm đã triển khai ứng dụng phần mềm Y tế cơ sở cho 27/27 Trạm Y tế xã, thị trấn. Phần mềm cơ bản đáp ứng được nhu cầu quản lý khám chữa bệnh và một số lĩnh vực y tế dự phòng; Phần mềm có khả năng kết nối liên thông với các phần mềm khác; Các công tác về quản lý y tế, sức khỏe trên phần mềm thực hiện nhanh gọn và chính xác từ đó giảm bớt các công việc giấy tờ đối với y, bác sỹ trong công tác quản lý và bệnh nhân trong việc chờ đợi khi đi khám bệnh. Đồng thời nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin ( CNTT) cho cán bộ y tế; tạo tác phong làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn; đã tích cực chủ động trong việc cải cách thủ tục hành chính: triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân ( CCCD) gắn chíp hoặc ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số”. Đối với người bệnh chưa được cấp CCCD gắn chíp hoặc thông tin BHYT chưa được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Để đạt được những kết quả kể trên, Trung tâm Y tế đã ban hành Kế hoạch số 80/KH-TTYT ngày 28/4/2022 về việc Phát triển chính quyền số, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2022.Tất cả các đơn vị trực thuộc Trung tâm đã được đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin (như nâng cấp mạng LAN, nâng cấp dung lượng đường truyền internet...), hệ thống phần mềm y tế cơ sở giúp việc khám, chữa bệnh cho nhân dân được thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng... Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, 27/27 Trạm Y tế đã có sự đầu tư về máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước số hóa trong hoạt động, đã tạo điều kiện giúp các đơn vị chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác diễn biến phức tạp. Hiệu quả thấy rõ nhất của việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào khám, chữa bệnh trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tiêm chủng đã tạo điều kiện giúp người dân thuận lợi theo dõi thông tin tiêm chủng không cần phải mang theo sổ giấy vì hiện các thông tin đã được cập nhật trong sổ tiêm chủng điện tử trên hệ thống tiêm chủng quốc gia. 27/27 Trạm Y tế xã, thị trấn được trang bị đầu đọc mã vạch thẻ BHYT đã góp phần hạn chế thời gian chờ đợi của người bệnh khi đi khám bệnh và tiến tới trang bị 100% chữ ký số cho đội ngũ y, bác sỹ tại các Trạm y tế xã, thị trấn nhằm thực hiện việc liên thông cổng đơn thuốc quốc gia.

 Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng CNTT tại Trung tâm đã được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến như: Triển khai ứng dụng CNTT đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi tại địa bàn, kết quả đạt được giúp giảm thời gian, nhân lực trong công tác đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho các cán bộ y tế. Sáng kiến Ứng dụng CNTT trong quản lý công dân tại Khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 với việc sử dụng ứng dụng Google trang tính để quản lý công dân cách ly tại Khu cách ly tập trung. Điều này, giúp hỗ trợ công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của BCĐ TTYT hết sức thuận lợi trong việc: sắp xếp công dân theo yếu tố dịch tễ giảm nguy lây nhiễm chéo, chủ động bóc tách các trường hợp mắc/nghi mắc covid-19 phát hiện trong khu cách ly; dự báo được sức chứa của Khu cách ly để có thể chủ động tham mưu, đề xuất cho BCĐ huyện, SYT trong việc bố trí thêm khu cách ly mới nếu cần. Sáng kiến đã giúp Ban quản lý Khu cách ly tập trung quản lý công dân một cách hiệu quả, tiết kiệm công sức trong việc sắp xếp công dân vào các phòng. Bên cạnh đó giúp công tác tác chỉ đạo, điều hành của BGĐ kịp thời, hiệu quả.

Ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nho Quan cho biết: Chuyển đổi số tác động trực tiếp đến việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế từ phương thức truyền thống sang phương thức dựa trên nền tảng công nghệ số, góp phần đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời. Rút ngắn khoảng cách về địa lý, dễ dàng thuận tiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ đội ngũ chuyên gia ngành y tế từ trung ương tới địa phương. Y tế số dùng công nghệ số là chính và trọng tâm là tập trung vào người bệnh, thay đổi mô hình, cách thức cung cấp dịch vụ y tế. Bệnh nhân nay sẽ trở thành khách hàng. Dữ liệu y tế vốn bị bỏ quên thì nay sẽ trở thành tài sản lớn nhất, tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong chăm sóc sức khoẻ để phục vụ người dân tốt hơn, tiếp cận dịch vụ tiện ích hơn, chất lượng hơn - đó là mục tiêu chúng tôi phấn đấu làm tốt hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Minh

 

  • Từ khóa :